ตร. อธิบาย “3 เสีย” รูปแบบภัยอาชญากรรมออนไลน์ ที่ต้องระวัง

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น
ในปัจจุบัน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือภัยไซเบอร์ มีรูปแบบที่หลากหลาย มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงวิธีการหลอกลวงเหยื่ออยู่สม่ำเสมอ ดังนั้นเพื่อให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทัน และเข้าใจรูปแบบของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอใช้โอกาสนี้มาตีแผ่ 3 รูปแบบหลักของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ “3 เสีย” ของโลกออนไลน์ ดังนี้

  1. “เสียระบบ” คือ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในรูปแบบที่สร้างความเสียหายให้กับระบบคอมพิวเตอร์ของเป้าหมาย เช่น การทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้ (ระบบล่ม) การแฮกเพื่อเอาข้อมูลหรือยึดบัญชีผู้ใช้หรือบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของเหยื่อ หรือดักรับข้อมูลคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ เป็นต้น
  2. “เสียทรัพย์สิน” คือ การหลอกลวงผ่านโลกออนไลน์ที่สร้างความเสียหายในรูปแบบของทรัพย์สินหรือเงิน เช่น การหลอกขายสินค้าออนไลน์ซื้อของไม่ได้ของ ซื้อของแต่ได้สินค้าไม่ตรงปก การหลอกชักชวนลงทุน การหลอกรักออนไลน์(Romance Scam) หลอกรักชวนลงทุน(Hybrid Scam) หลอกให้กู้เงินแต่ให้โอนเงินมาให้ก่อน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นต้น
  3. “เสียเนื้อหา” คือ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในรูปแบบของนำเข้าหรือส่งต่อข้อมูลที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เช่น การหมิ่นประมาทใส่ความผู้อื่น การสร้างข่าวปลอม(Fake News) การส่งต่อสื่อลามก การโพสต์ตัดต่อภาพของบุคคลอื่นให้เสียหาย การคุกคามทางเพศ การซื้อขายสิ่งของผิดกฎหมายออนไลน์ การพนันออนไลน์ เป็นต้น
    โดยหากพี่น้องประชาชนสามารถทำความเข้าใจถึงรูปแบบหลักของอาชญากรรมออนไลน์ ทั้ง 3 รูปแบบ ดังกล่าวได้ ก็จะทำให้สามารถมองเห็นภาพรวมของภัยออนไลน์ จนนำไปสู่การสร้างภูมิคุ้มกันไซเบอร์ให้กับตนเองและคนในครอบครัว เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ ทั้งนี้พี่น้องประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ผ่านทางช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังต่อไปนี้
  4. เพจ PCT Police URL : https://www.facebook.com/PCTPOLICE
  5. เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง URL : https://www.facebook.com/CIBTHAILAND
  6. เพจ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. – CCIB URL : https://www.facebook.com/CybercopTH
    และหากพี่น้องประชาชนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *