ภูธรภาค 5 คุมเข้ม! ปิดล้อมพื้นที่ติดต่อชายแดนสกัดการลักลอบขนยาเสพติด โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือมีการแพร่ระบาดมากขึ้น ซึ่งพื้นที่รับผิดชอบตำรวจภูธรภาค 5 เป็นพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนทางภาคเหนือ เข้าสู่กรุงเทพมหานครและจังหวัดชั้นใน จากการรับเรื่องร้องเรียนและการสืบทราบประกอบกับเมื่อปี พ.ศ. 2562 ได้มีการตรวจยึดยาเสพติด ยาบ้าและเคตามีน จำนวนมากในหมู่บ้านเป้าหมาย คือ บ้านหนองเต่า ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ ตำรวจภูธรภาค 5 ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่เป้าหมาย ทั้งนี้ ให้มีการฝึกยุทธวิธีในการปิดล้อมตรวจค้น เพื่อลดการสูญเสียของกำลังพลผู้ปฏิบัติ และทีมบริหารเหตุการณ์เพื่อการออกแผน คำสั่งปฏิบัติการ ได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ก่อนการปฏิบัติการ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงาน ปปส. เพื่อเพิ่มศักยภาพของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามยาเสพติดและมีการบูรณการกำลังทุกฝ่ายให้สามารถปฏิบัติงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการลดการสูญเสียและเกิดความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน กรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินหรือรุนแรง จากการปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ , พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร , พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี , พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ , พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน , พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 , นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 ,กองกำลังผาเมือง ,ฝ่ายปกครอง อำเภอเชียงดาว จว.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายสำคัญตามแผนการฝึกยุทธวิธีในพื้นที่จริง อ.เชียงดาว จว.เชียงใหม่ โดยสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 3 ราย พร้อมของกลางอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน, ยาเสพติดและวิทยุคมนาคมที่ไม่ได้รับอนุญาต ตรวจยึดอาวุธปืนจำนวน 4 กระบอกเพื่อตรวจสอบ ตรวจเก็บดีเอ็นเอผู้ต้องสงสัยจำนวน 11 ราย พร้อมกันนี้ในช่วงของการฝึกซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าฝึกในพื้นที่จริงนั้น ได้มีการประสานข้อมูลการข่าวกับกองกำลังผาเมือง สามารถตรวจยึดยาบ้าได้จำนวน 4 กระสอบ ประมาณ 800,000 เม็ดได้ในพื้นที่ อ.เวียงแหง จว.เชียงใหม่

ผลการปฏิบัติของตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งแต่ 1 ต.ค.64-ปัจจุบัน สามารถจับกุมคดียาเสพติดไปแล้วจำนวน 18,788 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 14,982 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีรายสำคัญ 97 คดี ยึดยาบ้ารวมได้กว่า ยาบ้า 105,486,842 เม็ด , ไอซ์ 701 กิโลกรัม,เฮโรอีน 46 กิโลกรัม,ฝิ่น 135 กิโลกรัมและเคตามีน 126 กิโลกรัม

ตำรวจภูธรภาค 5 ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน เพื่อร่วมกันสอดส่องดูแลบุตรหลาน บุคคลใกล้ชิด หรือบุคคลที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยสามารถแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วนยาเสพติด 1599, สายด่วน 191, line@inthanon1(ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ได้ตลอด24 ชม. ในการดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ในความปลอดภัยและสร้างความอุ่นใจในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวม

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *