ททท. แถลงผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล (Empowering Tech Tourism)

ททท. แถลงผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล(Empowering Tech Tourism) ขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวด้วยนวัตกรรม เพื่อเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยว

กรุงเทพฯ 22 ก.ย. 2564 – การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงผลดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล (Empowering Tech Tourism) โครงการที่ช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการในการใช้เทคโนโลยีเสริมศักยภาพธุรกิจรับยุคดิจิทัล ประเมินผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย เกิดการเจรจาธุรกิจจากความร่วมมือของ 3 ภาคส่วนสำคัญ ได้แก่ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผู้พัฒนานวัตกรรม และนักลงทุน หมุนเวียนในระบบมากกว่า 170 ครั้ง นับเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่สำคัญในการช่วยกันขับเคลื่อนธุรกิจกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้เดินหน้าต่อไป

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล หรือ Empowering Tech Tourism” เกิดขึ้นเนื่องจากทาง ททท. เห็นความสำคัญของการปรับตัวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในยุคดิจิทัลที่ทุกธุรกิจต้องพบกับกระแส Digital Disruption รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตแบบปกติใหม่ (New Normal) ดังนั้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวจึงต้องอาศัยนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการทำธุรกิจ จึงเกิดแนวคิดในการรวบรวมนวัตกรรมที่เหมาะสมมาไว้ในแพล็ตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีศูนย์รวมในการเลือกนวัตกรรมที่เหมาะสมกับธุรกิจของตน โดยสามารถดำเนินการนัดหมายเจรจาธุรกิจแบบออนไลน์พร้อมในที่เดียว ซึ่งจากการดำเนินโครงการฯที่ผ่านมา ตั้งแต่พฤษภาคม ถึง กันยายน 2564 มีผู้เข้าใช้แพล็ตฟอร์ม www.empoweringtechtourism.com กว่า 26,000 ครั้ง เป็นสมาชิกในระบบประมาณ 1,800 ราย นวัตกรรมลงทะเบียนในระบบ 190 ราย ผู้ประกอบการลงทะเบียนในระบบ 158 ราย และมีนักลงทุนและหน่วยงานสนับสนุนจำนวน 38 รายในส่วนของการจัดงาน มีการเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานเป็นแบบ Virtual Event เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้เราต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งได้จัดขึ้นในวันที่ 6-15 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยทั้ง 10 วัน เรามีกิจกรรมสัมมนาออนไลน์จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และผู้ประกอบการชั้นนำในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากกว่า 50 ท่าน ทั้งจากภาคโรงแรมและที่พัก ร้านอาหาร ธุรกิจนำเที่ยว สปาและอื่นๆ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์แนวทางการเตรียมพร้อมของผู้ประกอบการที่นำนวัตกรรมดิจิทัลไปใช้แล้วเกิดประโยชน์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 15,000 ครั้ง อีกทั้งตลอดโครงการฯเกิดการนัดหมายเจรจาธุรกิจกว่า 170 ครั้ง นับว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจสำหรับโครงการฯนี้ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการฯ

นอกเหนือจากการจัดงาน Virtual Event แล้ว แพล็ตฟอร์มของโครงการฯที่พัฒนาขึ้น จะยังคงอยู่ต่อไปเป็นเวลา 1 ปี ดังนั้นผู้ประกอบการยังสามารถเข้ามาเลือกชมนวัตกรรมที่น่าสนใจ และยังสามารถเจรจาพูดคุยกับผู้พัฒนานวัตกรรมได้ รวมถึงยังสามารถชมการสัมมนาย้อนหลังได้อีกด้วยโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล Empowering Tech Tourism จึงนับเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ผู้พัฒนาด้านนวัตกรรม และนักลงทุนที่จะช่วยกันเสริมศักยภาพของการท่องเที่ยวไทยให้ก้าวไกลในยุคดิจิทัล โดยการพัฒนา Digital Platform ภายใต้ชื่อ www.empoweringtechtourism.com รวบรวมผู้พัฒนานวัตกรรมด้านการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว

ขอขอบคุณหน่วยงานสนับสนุนที่ได้ให้ความร่วมมืออย่างดี ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA), สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมท่องเที่ยวต่าง ๆ, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai), กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TEDFund), กลุ่มธนาคาร อาทิ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank), ธนาคารกรุงเทพ รวมถึงนักลงทุนจากสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนส่วนบุคคล ทาง ททท. ต้องขอขอบคุณทุก ๆ หน่วยงานที่ให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยให้ก้าวไปสู่ยุคดิจิทัลในครั้งนี้

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมแพล็ตฟอร์มของโครงการได้ที่ www.empoweringtechtourism.com และ www.facebook.com/empoweringtechtourism

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *