ททท.ชวนเที่ยวงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ททท.ชวนเที่ยวงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมลอยกระทง สัมผัสเสน่ห์ประเพณีกรุงเก่า

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ กรมศิลปากร เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสบรรยากาศงานประเพณีลอยกระทง “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นกรุงเก่า สะท้อนกลิ่นอายของกรุงศรีอยุธยาที่รุ่งเรืองและงดงามในอดีต ผ่านการชูจุดเด่นด้านประเพณี วัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่บ่งบอกคุณค่าความเป็นไทย ตั้งแต่วันที่ 29 – 31 ตุลาคม 2563 ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สืบสานงานประเพณีลอยกระทง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้ชื่องาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” เพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตอันทรงคุณค่า โดยภายในงานพบกับกิจกรรมส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมของไทยหลากหลาย รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก อาทิ การแสดงโขน ชุดกวนน้ำอมฤต การแสดงหุ่นละครเล็กคลองบางหลวง การแสดงระบำศรีอโยธยา การแสดงนบบูชามหานที การแสดงโขน ตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา โดยจัดให้มีพิธีเปิดงานด้วยขบวนแห่ประเพณีลอยกระทงวิถีไทย  สุดยิ่งใหญ่ โดยนางนพมาศ “ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่” นักแสดงชื่อดัง จัดเต็มด้วยชุดไทยงดงามสุดอลังการ และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่ไม่ควรพลาดคือพิธี “จองเปรียงลอยประทีป” ที่สืบทอดประเพณีตั้งแต่โบราณกาลที่ใช้ในราชสำนัก รวมไปถึงการออกร้านขายสินค้าหัตถกรรม Premium crafts and food นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดังคับคั่งอาทิ กัน นภัทร, แก้ม วิชญาณี, เบน ชลาทิศ และ ไข่มุก รุ่งรัตน์ ที่มาร่วมสร้างสีสัน ตลอด 3 วันของการจัดงาน

“ททท.ได้จัดงานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ในครั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความปลอดภัย ตลอดจนการรับรู้เอกลักษณ์และคุณค่าของวิถีไทยนำไปสู่ Top of Mind สืบสานและพัฒนากิจกรรม สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน อันจะนำไปสู่การเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายและก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการส่งเสริมกิจกรรมที่สะท้อนคุณค่าความเป็นไทย โดยใช้กิจกรรมเป็นจุดขาย สร้างการรับรู้ตอกย้ำความเข้มแข็งงานประเพณีลอยกระทงที่สำคัญของประเทศไทยไปสู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทำให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงสู่พื้นที่การจัดงานประเพณีลอยกระทงทั่วประเทศในรูปแบบ New Normal” นายพิพัฒน์ กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ประจำปี 2563” ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สามารถเข้าร่วมได้ในวันที่ 29 และ 30 ตุลาคม เวลา 16.00-22.00 น. และวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 16.00-24.00 น. ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยลงทะเบียนล่วงหน้าได้ทาง แอปพลิเคชัน QueQ  พร้อมเชิญชวนแต่งกายชุดไทยหรือผ้าไทยเข้าร่วมงาน

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *