เที่ยว เขาใหญ่ ไปกี่ครั้งก็เป็นไม่โดดเดี่ยว…สนุกครบรส กินอิ่ม ชิมไวน์ ชมวิว ชิลสบายใจ

หน้าร้อนแต่ก็น่ารัก เมื่อนึกยากจะพักผ่อน เลยพาตัวเองไปเที่ยว ‘เขาใหญ่’ แลนด์มาร์คในดวงใจแห่ง โคราช…จังหวัดนครราชสีมา พิกัดที่ตั้งใจจะไปเชคอินล้วนแล้วแต่อยู่ท่ามกลางภูเขา ปกคลุมด้วยธรรมชาติอันเขียวขจี แถมงานนี้ไม่มีโดดเดี่ยว ผู้ใหญ่ใจดี…การท่องเที่ยวเขาใหญ่, ร้านเป็นลาว (ออน เดอะ พลาโต), Silver Voyage Club, Granmonte, Maya Luxury Glamping, ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร อ.ปากช่อง และ ชมรมฮักเขาใหญ่…เคียงข้างกันไปตลอดทริป 2 วัน 1 คืน

เริ่มต้นเดินทางตอนเช้าของวันเสาร์ ไปตามถนนหมายเลข 305 ด้วยเวลากำลังดีไม่ถึง 3 ชั่วโมง แต่ก่อนจะเที่ยวฉ่ำๆ ขอแวะประเดิมเติมเต็มกับตำนาน ณ ศูนย์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ ตั้งอยู่ภายในบริเวณโรงเรียนบ้านปรางคล้า มีทีมงาน อิ่มอกอิ่มใจ มาต้อนรับขับสู้พร้อมไกด์ตัวน้อย คอยบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมา นอกจากทำให้เรายิ้มและเพลิดเพลิน เรายังได้รู้จัก รู้จริง ว่า ‘เขาใหญ่’ มีดีและมีอะไรให้เที่ยวบ้าง เสพความรู้ไม่ทันไร ในเวลาไม่นาน มานั่งอยู่ในร้าน เป็นลาว แล้ว ร้านอาหารอีสานแซบ สะอาด ของปากช่อง บริการดี ราคาโดน อาหารเร็ว หลังกินแล้วขอบอกจากใจว่า อิ่มล้น อร่อยล้ำทุกเมนู เพราะนอกจากถูกเสิร์ฟด้วยเมนูที่เป็นซิกเนเจอร์ ยังการรันตีด้วยรางวัล มิชลิน บิบ กูร์มองฺด์ ปี 2023 และ 2024 ปากบอกว่าอิ่มท้องไม่รับแล้ว แต่กับกาแฟรสละมุนในร้านชิคๆ ก็จะอดรนทนไม่ได้ ว่าแล้วก็วาร์ปเข้าไปที่ EL Cafe Khaoyai (เอลคาเฟ่ เขาใหญ่) คาเฟ่สไตล์มินิมอลสีขาว ริมน้ำ เห็นวิวภูเขาแบบพาโนรามา แดดแรงก็จริง แต่ยิ่งแดดแรงร้านยิ่งสวย ลมเย็นดีมีมาบางๆ พร้อมเซ็ตปิกนิคที่รอรองรับลูกค้าสำหรับถ่ายรูปทำคอนเทนต์แบบคูลคูล

พี่เต้ นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่

บ่ายแก่ๆ ได้เวลาปักหมุดกับ Maya Luxury Glamping (มายา ลักชัวรี่ แกลมปิง) ที่พักสไตล์แคมปิ้ง ที่เลือกนอนคืนนี้ กับเต็นท์หรูเลิศลักชัวรี่สมเหตุสมผล นอนชิลสบายทั้งกายและใจ บนเนื้อที่ 4 ไร่ แนบชิดสนิทกับธรรมชาติจากทิวเขาที่โอบล้อมตลอดเวลา สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน พร้อมกิจกรรมผ่อนคลาย พายเรือคายัก ขี่รถเอทีวีชมวิว ณ ยามเย็นย่ำหลังพระอาทิตย์ตก บรรยากาศสวยงาม สงบ ชวนมองจนไม่อยากละสายตา มีมื้อค่ำเป็นหมูกระทะจากร้าน บ้านเธอ ให้ปิ้งไปกินไป พาตัวเองไปกินถึงที่ร้าน เลยได้รู้ว่า นอกจากเมนูหมูกระทะสุดฟิน ‘บ้านเธอ’ เป็นร้านอาหารเซอร์ๆ บ้านๆ เน้นบริการอาหารธรรมดา แต่มาพร้อมรสชาติที่ลงตัวฉาบเคล้ามากับกลิ่นที่คุ้นเคย เสมือนกับกินอยู่ที่บ้านตัวเองในแบบที่แม่หรือพ่อทำให้ เป็นสูตรที่หากินไม่ค่อยได้ในเขาใหญ่ ถ้าไม่ใช่ร้าน…‘บ้านเธอ’

เช้ารุ่งขึ้นในวันกลับ ใครไม่รอแต่พระอาทิตย์รอเรา ตื่นมาทันเห็นแสงสีทองที่สาดส่อง ช่างรับกันได้ดีกับแคมปิ้งแห่งนี้ Maya Luxury Glamping (มายา ลักชัวรี่ แกลมปิง) ความรู้สึกสู้กกกสุข ที่ตักตวงมาไว้ในใจ ก่อนไปซ้ำมื้อเช้าที่ ‘บ้านเธอ’ อีกครั้ง ด้วยเมนู ข้าวต้มหมูสับ ปาท่องโก๋ ข้าวเหนียว หมูปิ้ง อิ่มแรก ที่อิ่มเอมของวันที่สอง มองนาฬิกาได้เวลาพอดี กับกิจกรรม Harvest Season (ฤดูเก็บเกี่ยว) เอาจริงๆ ก็มาจิบไวน์ เที่ยวไร่องุ่น ที่ GranMonte Vineyard and Winery (กราน-มอนเต้ วินยาร์ด แอนด์ ไวเนอรี) นั่นแหละ บนพื้นที่กว่า 90 ไร่ ของเขาใหญ่ มองไปทางไหน ยังคงโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติและภูเขา ฮีลใจเบาๆ ทันทีที่ไปถึง กับเวลคัมดริ้งค์ น้ำองุ่นชีราส 100 % กับ ไวน์ Rose รสชาติดีเวอร์ ก่อนจะไปเที่ยวไร่และเก็บองุ่นอย่างสนุกสนาน ในรูปแบบของการแข่งขัน จากนั้นนั่งอวดจินตนาการตัวเองผ่านการเพ้นท์บนขวดไวน์

โดยอีก 2 ปีข้างหน้า กราน-มอนเต้ จะส่งกลับมาพร้อมไวน์รสเลิศในขวด พื้นที่ส่วนใหญ่แม้จะเป็นไร่องุ่นหลากพันธุ์ที่ใช้ทำไวน์ของ กราน-มอนเต้ อาทิ Shiraz, Cabernet Sauvingon, Chenin Blanc, Viognier, Semillion, Verdelho และ Durif แต่ก็มี Winery (โรงงานผลิตไวน์) ที่ได้เข้าไปชมเครื่องผลิตรุ่นใหม่หมาดๆ จนรู้ขั้นตอนและการบ่มที่ต้องใช้เวลา กว่าจะได้มาซึ่งไวน์รสละมุนของ กราน-มอนเต้ และที่ VinCotto ร้านอาหารฝรั่งเศสสไตล์โฮมเมด ถูกใช้เป็นเรือนรับรองประสบการณ์ Sunday Brunch โดย เชฟไอซ์-ภาณุพงษ์ วิจิตรานนท์ จากร้าน เป็นลาว หัวหิน, เชฟติ้ง-สมคิด สอนดี เชฟสร้างสรรค์แห่ง ออน เดอ พลาโต และ เชฟชุมพล แจ้งไพร ทูตอาหารยั่งยืนคนแรกของโลก กับ 4 เมนูไม่รู้ลืมในมื้ออร่อยก่อนเที่ยง ออกสตาร์ทด้วยเมนู สลัดผักเขาใหญ่กุ้งย่างกับน้ำพล่าในความทรงจำ, คอนซอมเม่ต้มยำสมุนไพรไก่โคราชกับขนมปังกรอบ ตามด้วยเมนคอร์ส เนื้อวากิวโคราชย่างผงลาบแซบกับปลาร้าหอม เสริฟคู่กับผักดองสามรสและผัดหมี่โคราช หวานตบท้ายด้วย ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อนน้ำกะทิเกล็ดน้ำแข็ง กินชิมอย่างชิลสลับรสสะกดลิ้น ไปกับ Verdelho 2021, Heritage Syrah 2021 และ Osoke 2022 ไวน์ขาวและแดง รสละมุน ของ กราน-มอนเต้ เสิร์ฟเป็นระยะ แต่ก็เสิร์ฟตลอดในมื้อพิเศษนี้ ความฟินส่งท้ายก่อนที่จะกลับไป กทม.

น้ำมันรำข้าว ‘สุรินี’ จากข้าวหอมมะลิสุรินทร์

เป็นการท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน ใน เขาใหญ่ ที่ดีและแฮปปี้ เพราะที่พัก กิน เที่ยว กิจกรรมดีๆ แน่นและหลากหลาย สมแล้วกับคำว่า “หุบเขาแห่งความสุข” เราเองที่เข้าข่าย กินอิ่ม ชิมไวน์ ชมวิว ชิลนอน ได้ความสุขที่ครบรส ได้ความสุขที่มันใหญ่มากจริงๆ

Cr. เรื่อง ปิยวรรณ วิชัยดิษฐ (พี่เจี๊ยบ)

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *