ประเพณีตักบาตรเทโว ร่วมงานบุญใหญ่หลังวันออกพรรษาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ขอเชิญร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโว จังหวัดอุทัยธานี ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๒๙ – ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ ณ บริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี และบริเวณวงเวียนห้าแยกวิทยุ จังหวัดอุทัยธานี พร้อมชมการแสดง แสง เสียง ยามค่ำคืน ชมขบวนแห่พุทธประวัติ พุทธตำนาน และโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง

ประเพณีตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นประเพณีที่จัดสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งประเพณี ตักบาตรเทโว ที่วัดสังกัสรัตนคีรี จังหวัดอุทัยธานี เป็นงานประเพณีงานบุญออกพรรษาของเมืองอุทัยธานีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “วัดสังกัสรัตนคีรี” เป็นวัดที่สำคัญในจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อพ้องกับ “เมืองสังกัสสะ” ในพุทธประวัติ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุไว้ในพระเศียรและมีพุทธลักษณะที่งดงามพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองอุทัยธานี ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาสะแกกรัง มีจุดเด่นตรงบันไดทอดยาว 449 ขั้น จากมณฑป บนยอดเขาสะแกกรัง เปรียบเสมือนบันไดทิพย์ที่ทอดยาวจากสวรรค์ดาวดึงส์สู่เมืองสังกัสนคร เพื่อมารับบิณฑบาต โดยจะมีความสอดคล้องกับพุทธประวัติ ในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากการเทศนาโปรดพระมารดา

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงแสง เสียง ยามค่ำคืน ผ่านการแสดงละคร เรื่อง “ตำนานตักบาตรเทโว พระพุทธเจ้าเปิดโลก” ที่สวยงามยิ่งใหญ่ตระการตา การจัดขบวนแห่พุทธประวัติ พุทธตำนาน การจำหน่ายสินค้า OTOP ชื่อดัง และการจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง ที่ตกทอดกันมาจากบรรพบุรุษ ณ บริเวณวงเวียนห้าแยกวิทยุ ของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโว เป็นการแสดงให้เห็นถึงความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ที่ยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมายาวนาน และยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนชาวพุทธได้มีโอกาสร่วมทำบุญเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา โดยในแต่ละปีจะมีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายมาร่วมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง และข้าวต้มลูกโยน แด่พระภิกษุสงฆ์ ย้อนพุทธตำนานของชาวพุทธกันอย่างเนืองแน่น รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2566 ที่ไม่ควรพลาดอีกด้วย

กิจกรรมภายในงานประเพณีตักบาตรเทโว จังหวัดอุทัยธานี ระหว่างวันที่ ๒๙ – ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ ณ บริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี และบริเวณวงเวียนห้าแยกวิทยุ จังหวัดอุทัยธานี

วันที่ 29 ตุลาคม 2566 : – ชมการแสดง แสง เสียง ยามค่ำคืน และรับประทานอาหารสำรับคาวหวาน ณ บริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 : – ตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ข้าวต้มลูกโยน ณ บริเวณลานวัดสังกัสรัตนคีรี

– ชมขบวนแห่พุทธประวัติ พุทธตำนาน และพิธีสักการะโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง ณ ห้าแยกวิทยุ จังหวัดอุทัยธานี

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *