Viu (วิว) ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ครองแชมป์ OTT อันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีอัตราการเติบโตถึง 45%

Viu (วิว) ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ครองแชมป์ OTT อันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ติดต่อกันถึง 12 ไตรมาส  ดันยอดผู้ใช้งานรายเดือนเพิ่มขึ้น 13% พุ่งแตะ 66.4 ล้านคน ส่งผลให้รายได้ของปี 2022 โตขึ้นกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีอัตราการเติบโตถึง 45%

Viu (วิว) ผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT (Over-the-top) ยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาคจากกลุ่มบริษัท PCCW Media (พีซีซีดับเบิลยู มีเดีย) ที่ครองพื้นที่ใน 16 ประเทศทั่วโลก  ได้ประกาศความสำเร็จครั้งใหม่ในวันที่วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ว่า Viu (วิว) ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และสามารถทำกำไร EBITDA ให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โดยมียอดจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) เพิ่มขึ้น 13%  เป็นจำนวน 66.4 ล้านคน และในช่วงเวลาเดียวกันก็มียอดสมาชิกแบบชำระเงินเพิ่มขึ้นถึง 45% เป็นจำนวน 12.2 ล้านราย อีกทั้ง Viu (วิว) ยังคงสามารถครองแชมป์ในแง่ของจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) สูงสุดติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 12 และเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านของจำนวนผู้ใช้งานแบบชำระเงินและจำนวนนาทีการเข้าชม

ส่งผลให้รายได้ของ Viu (วิว) เพิ่มสูงขึ้นถึง 45% เป็นจำนวน 206 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2022 โดย Viu (วิว) ได้เปิดตัวขึ้นในปี 2015 และเป็นหนึ่งในบริษัทแรกของภูมิภาคที่ใช้ระบบการสมัครสมาชิกแบบพรีเมียม รวมถึงโมเดลการทำธุรกิจโฆษณาดิจิทัลแบบสร้างรายได้สองทาง และจากความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการผลักดันบริการ D2C และขยายรูปแบบบริการผ่านการเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการโทรคมนาคม, พันธมิตรด้านดิจิทัล, แบรนด์ และเอเจนซี่โฆษณาทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค Viu (วิว) จึงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งจากรายได้ในรูปแบบของ SVOD และ AVOD 

โดยรายงานล่าสุดของ MPA “SEA Online Video Consumer Insights & Analysis, Q4 2022” อธิบายถึงผลการดำเนินงานของ Viu ในปีนี้ว่า

“ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 มีผู้ใช้บริการวิดีโอออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น 4.6 ล้านราย ซึ่งถือเป็นการเติบโตในหมวดหมู่สูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 ซึ่ง Viu (วิว) เป็นหนึ่งในสองผู้ให้บริการด้าน OTT ชั้นนำที่มีส่วนช่วยผลักดันการเติบโตของผู้ใช้สุทธิประมาณ 51% ใน 5 ตลาด SEA โดย Viu (วิว) ได้ใช้รูปแบบการสร้างระบบสมาชิกที่แข็งแกร่งผ่านโมเดลแบบ freemium โดยมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาแบบชำระเงินและสมาชิกที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ Viu (วิว) ยังเป็นหนึ่งในสามของแพลตฟอร์มชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีสัดส่วน 52% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดในภูมิภาค และViu (วิว) ยังมีการเปิดตัวซีรีส์เกาหลีแบบเอ็กซ์คลูซีฟ 3-5 เรื่องต่อไตรมาส ส่งผลให้ในไตรมาสที่ 2-4 สามารถผลักดันการเติบโตของสมาชิกให้สูงขึ้นได้ ในขณะที่การทำซับไตเติ้ล และการคัดสรรเนื้อหาอย่างซีรีส์ญี่ปุ่น และรายการเรียลลิตี้ยังเป็นสิ่งที่สามารถสร้างความแตกต่างในการแข่งขันเมื่อเทียบกับคู่แข่ง รวมถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ออริจินัลในระดับท้องถิ่นที่สามารถครองใจผู้ชมได้เป็นอย่างดีมาโดยเสมอ”

นางสาวเจนิส ลี (Ms. Janice Lee) กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัท PCCW Media Group และประธานกรรมการบริหาร (CEO) ของ Viu (วิว) กล่าวว่า “การขยายขอบเขตของเนื้อหา Viu Original (วิว ออริจินัล) และความร่วมมือในการกระจายสื่อทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคเป็นสิ่งที่สามารถทำให้ Viu (วิว) มีจำนวนผู้ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้นในปี 2022 ซึ่งส่งผลให้มีการเติบโตที่มั่นคงของรายได้จากทั้งโมเดล SVOD และ AVOD สำหรับความมุ่งมั่นในปี 2023 เรายังคงให้ความสำคัญในเรื่องของการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจให้กับผู้ชมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเชื่อมต่อและมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ของเรามากยิ่งขึ้น ด้วยการจัดงานนำนักแสดงชื่อดังให้มาใกล้ชิดกับแฟนๆ ในประเทศต่างๆ ด้วยการจัดกิจกรรมและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ร่วมกัน”

โดยในปี 2022 Viu (วิว) มีซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Again My Life นำแสดงโดย     อีจุนกิ (Lee Jun-gi), Law Café นำแสดงโดยอีซึงกิ (Lee Seung-gi) และเรื่องที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ในระดับโลกได้อย่าง Reborn Rich ผลงาน Viu Original (วิว ออริจินัล) ที่นำแสดงโดย ซงจุงกิ (Song Chungki) ซึ่งเผยแพร่ไปทั่วโลกถึง 170 ประเทศ

สำหรับแนวโน้มการบริโภคคอนเทนต์ จากรายงานของ MPA ได้เผยถึงส่วนแบ่งของคอนเทนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ชมวิดีโอพรีเมียมในไตรมาสที่ 4 ซึ่งได้แรงหนุนมาจากการบริโภคเนื้อหาในท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้นจากแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึง Viu (วิว) ประเทศไทยด้วยเช่นกัน และ Viu Original (วิว ออริจินัล) เรื่อง Bad Boys Crazy Girls จากอินโดนีเซียยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในซีรีส์ออริจินัลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไตรมาสที่ 4 

ซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) ไม่เพียงแต่มีส่วนช่วยในการเพิ่มยอดผู้ชมเท่านั้น แต่ยังได้รับรางวัลระดับภูมิภาคมากมาย อาทิ Still (ฟิลิปปินส์), Ganjil (มาเลเซีย) และ Wannabe (ไทย) ซึ่งเป็นผู้ชนะรางวัลจากเวที Asian Academy Creative Awards เมื่อปีที่แล้ว

สามารถดาวน์โหลด Viu (วิว) ฟรีทาง  https://bit.ly/3yXdm4u ได้ทั้ง App Store, Google Play และสมาร์ททีวี หรือคลิกเว็บไซต์ www.viu.com ก็พร้อมฟินเต็มอิ่มความบันเทิงเอเชีย ดูไวก่อนใคร ซับไทยเป๊ะ เพลย์ต่อเนื่องกันได้เลย

เกี่ยวกับ Viu (วิว)

Viu เป็นผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT ระดับภูมิภาค ที่ดำเนินการโดย PCCW Media Group ให้บริการใน 16 ประเทศทั่วทั้งเอเชีย รวมถึงกลุ่มตะวันออกกลางและแอฟริกาใต้ที่มีผู้ใช้งานสูงถึง 66.4 ล้านคน (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2565)

ทั้งนี้ Viu ให้บริการในสองรูปแบบ ทั้งแบบฟรี (มีโฆษณา) และ พรีเมี่ยม ซึ่งคอนเทนต์ของ Viu เป็นคอนเทนต์พรีเมี่ยมสดใหม่ ทั้งซีรีส์ หนัง และรายการไลฟ์สไตล์ต่างๆ มีทั้งในภาษาท้องถิ่น และภาษาต่างประเทศ พร้อมกับคำบรรยาย ครอบคลุมถึงหนังหลากหลายประเภท จากผู้ผลิตคอนเทนต์เจ้าใหญ่ และจากทีมโปรดักชั่นคุณภาพของตัวเอง ภายใต้แบรนด์ “Viu Original”

นอกจากนี้ Viu ยังสามารถให้ผู้ชม สตรีม หรือ ดาวน์โหลดได้ในทุกๆ อุปกรณ์ และยังมียูสเซอร์ อินเทอร์เฟสที่ปรับให้เหมาะแก่ผู้ใช้ในภาษาท้องถิ่นอีกด้วย จึงทำให้ Viu สามารถส่งมอบประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์หรือเครือข่ายสัญญาณใดก็ตาม ผู้ชมสามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน Viu (ให้บริการฟรีใน App Store และ Google Play) บนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เช่น สมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต รวมถึงทางหน้าเว็บไซต์ โดยลงชื่อเข้าใช้ที่ www.viu.com

เกี่ยวกับ PCCW Media (พีซีซีดับเบิลยู มีเดีย)

PCCW Limited คือบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศฮ่องกง โดยถือหุ้นในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อต่าง ๆ ไอทีโซลูชัน การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รวมถึงการลงทุนและธุรกิจประเภทอื่น ๆ

บริษัทถือหุ้นหลักใน HKT Trust และ HKT Limited ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่สำคัญของประเทศฮ่องกงและเป็นผู้ประกอบการชั้นนำด้านโทรศัพท์ประจำที่ บรอดแบนด์และบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ HKT นำเสนอการแก้ปัญหาแบบครบวงจรโดยใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อช่วยพัฒนาและเสริมสร้างธุรกิจ HKT ยังได้สร้างระบบดิจิทัลที่ผสมผสานกับลอยัลตี้โปรแกรม (Loyalty Program) อีคอมเมิร์ซ การท่องเที่ยว ประกันภัย บริการ FinTech และ HealthTech เพื่อสร้างกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนั้น PCCW ยังเป็นเจ้าของกลุ่มบริษัทสื่อมัลติมีเดียและความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบในประเทศฮ่องกงและได้มีส่วนรวมในการเป็นผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งในท้องถิ่นและในภูมิภาคอื่นๆ รวมไปถึงการผลิตคอนเทนต์ การจัดการศิลปิน และธุรกิจงานอีเวนท์

นอกจากนี้ ทาง PCCW ยังดำเนินการให้บริการช่องฟรีทีวีภายในประเทศภายใต้บริษัท HK Television Entertainment  อีกด้วย

ทางกลุ่มบริษัทเป็นเจ้าของ PCCW Solutions ทั้งหมด ซึ่งเป็นบริการจัดจ้างภายนอกด้านข้อมูลสารสนเทศระดับชั้นนำและผู้ให้บริการจัดจ้างภายนอกทางธุรกิจในประเทศฮ่องกง ประเทศจีน และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

นอกจากนี้ PCCW ถือหุ้นใน Pacific Century Premium Developments Limited และมีส่วนร่วมในการลงทุนในต่างประเทศอื่นๆ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PCCW สามารถเข้าชมได้ที่ www.pccw.com

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *