ตรวจภายใน เรื่องสำคัญที่ผู้หญิงต้องใส่ใจอย่ารอให้มีอาการผิดปกติ

แพทย์หญิงศุภางค์ เชวงเศรษฐกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคสูตินรีเวช  โรงพยาบาลธนบุรี กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพของผู้หญิง  โรคที่พบเยอะจะเป็นโรคของมดลูก รังไข่ ปัญหาหลักๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็งปากมดลูกซึ่งเป็นมะเร็งที่พบอับดับ 1 ของประเทศไทย สาเหตุหลักของการเป็นมะเร็งปากมดลูก คือเกิดจาการติดเชื้อไวรัส HPV ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้ ดังนั้นปัจจุบันการคัดกรองก็มีอยู่ 2 วิธีด้วยกัน คือ 

1. การตรวจหาเซลล์ที่ปากมดลูกว่าผิดปกติหรือยัง 

2. ตรวจหาการติดเชื้อไวรัส HPV ที่ช่องคลอดและปากมดลูก

ถ้าคุณผู้หญิงได้ตรวจทั้ง 2 วิธีร่วมกันก็จะยิ่งเพิ่มความไวในการหามะเร็งปากมดลูกได้ 99%  สำหรับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก สามารถฉีดทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ถึง 26 ปี ส่วนของผู้ชายสามารถที่จะป้องกันมะเร็งทางช่องทวารหนักได้ 

อยากให้คุณผู้หญิงทุกท่านตรวจสุขภาพภายในเป็นประจำทุกปีอย่างสม่ำเสมอ ไม่จำเป็นต้องรอให้มีอาการใดๆ รวมถึงการฉีดวัคซีนที่ป้องกันมะเร็งปากมดลูก ซึ่งปัจจุบันตั้งแต่วัยเด็กขึ้นมาก็สามารถฉีดวัคซีนได้แล้ว ดังนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง

ศูนย์สูติ-นรีเวช โรงพยาบาลธนบุรี ให้บริการตรวจรักษาวินิจฉัยและให้คำปรึกษาสำหรับสุภาพสตรี โดยแพทย์สูตินรีเวชที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีเครื่องมือเทคโนโลยีสูง และให้คำปรึกษาครอบคลุมอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม HOT LINE 1645 กด 1 หรือ 0-2487-2000 และ  www.facebook.com/thonburihospitalclub หรือ ติดตามได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=AD_3KzQUtD0

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *