สสส. สัญจรอาชีวะเชียงราย ต้นแบบวิทยาลัยยกระดับการลดปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่) เพิ่มปัจจัยบวก พร้อมแนะนำสายด่วน 1600 เพื่อการเลิกบุหรี่

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องประชุมเอื้องคำ อาคาร 8 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย จ.เชียงราย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)และ สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 จัดกิจกรรมสัญจรในพื้นที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาต้นแบบ ยกระดับสู่สถานศึกษาลดปัจจัยเสี่ยง เพิ่มปัจจัยบวก โดยมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องพิษภัยของเหล้า บุหรี่ พร้อมแนะนำช่องทางการเลิกผ่านสายด่วน 1600 ให้กับครูในวิทยาลัย

นางสาวอรพิน ดวงแก้ว ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย กล่าวว่า ทางวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย มีนักศึกษา 3 ระดับ ได้แก่ ปวช. ปวส. และปริญญาตรี รวมกันกว่า 3,000 คน ซึ่งเป็นวัยรุ่นที่ยังอยู่ในช่วงวัยที่เสี่ยง การที่ได้ร่วมโครงการกับ สสส. ช่วยให้ความรู้กับคณะครูแกนนำและนักศึกษาแกนนำ เป็นประโยชน์ต่อทางวิทยาลัยอย่างยิ่ง เพราะจะได้นำความรู้ไปพัฒนานักศึกษาต่อไป

“นักศึกษามีทั้งระดับ ปวช. ปวส. ปริญญาตรี ทั้ง 3 ระดับ การดูแลผู้เรียนมีความแตกต่างกันด้วยวัยของเขา โดยเฉพาะ ปวช. ที่มักจะพบปัญหาการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง จำเป็นต้องเข้มงวดกวดขัน ในการป้องกันเด็กไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงทั้งเหล้าและบุหรี่ ที่สำคัญการที่เรามีนักศึกษาแกนนำ จะมีส่วนช่วยในการเข้าไปพูดคุยกับเพื่อน ๆ เขาจะมีข้อมูลเฉพาะบุคคลและช่วยเป็นหูเป็นตาได้ดีค่ะ ต้องขอขอบคุณทาง สสส. ที่เล็งเห็นความสำคัญ และให้วิทยาลัยของเราเป็นต้นแบบ” ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายกล่าว

รศ.ดร.จินตนา ยูนิพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการเลิกบุหรี่แห่งชาติ หรือ สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 กล่าวถึง การให้คำปรึกษาการเลิกบุหรี่ เพื่อการเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ กับ สายด่วน 1600 ว่าจุดมุ่งหมายของศูนย์ ฯ คือ ตั้งใจเพื่อให้คนไทยเลิกบุหรี่ได้ เพราะการป่วยจากพิษภัยบุหรี่มีเยอะมากและรักษายาก โดยเฉพาะโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ และอีกสิ่งสำคัญที่ได้มาครู คือการสอนคนทักษะในการสอนคนให้เลิกบุหรี่

“ท่านเป็นครูแกนนำ ความหมายของครูแกนนำคือคนที่จะทำอะไรดี ๆ ให้เป็นตัวอย่าง เรียนรู้การให้คำปรึกษากับสายด่วนเลิกบุหรี่ ซึ่งการเลิกบุหรี่มั่นใจว่าทุกคนเลิกได้ ยิ่งในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ยาสูบมีหลายรูปแบบ หลายประเภทและมีวิวัฒนาการมาถึง 5 เจนเนอเรชั่น มีแต่นิโคตินทั้งสิ้น โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้า เริ่มจากมีนิโคตินแบบหยอดในรุ่นแรก พอรุ่นต่อมาก็เป็นเหมือนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่อัดนิโคตินอัดเข้าไปเลยและปัจจุบันนิโคตินสังเคราะห์ แต่ละรุ่นของบุหรี่ไฟฟ้าที่ออกมาก็มีอันตรายมากมาย ซึ่ง สายด่วน 1600 ช่วยเลิกให้คนเกิดความรู้สึกอยากเลิก และเลิกได้สำเร็จ ซึ่งเราให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุด ในแต่ละวันมีสาย 100 – 500 สาย พบว่ามีสัดส่วนของการติดบุหรี่ไฟฟ้าสูงกว่าบุหรี่มวน และพบว่าเกิดการพยายามเลิกบุหรี่ด้วยบุหรี่ไฟฟ้ามาก่อน ทำให้บางรายติดทั้ง 2 ประเภท” รศ.ดร.จินตนา กล่าว

นายอนุวัต ราชสมบัติ ครูแกนนำวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย กล่าวว่า ปัจจุบันมีสื่อสังคมออนไลน์เป็นสังคมเฉพาะกลุ่มของนักศึกษา ที่ทำให้เราไม่สามารถเข้าถึงเด็กๆ ได้ การที่เรามีนักศึกษาแกนนำที่ได้ผ่านการอบรมจากโครงการพัฒนาเครือข่ายและหนุนเสริมศักยภาพครูและแกนนำนักเรียนอาชีวศึกษา ป้องกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่) ในสถานศึกษามาช่วยเป็นผู้สื่อสารมีส่วนช่วยอย่างมาก นอกจากนี้ทางวิทยาลัยได้หากิจกรรมให้นักศึกษาทำยามว่าง เนื่องจากการเรียนในสายอาชีพมีคาบว่างค่อนข้างเยอะนักศึกษาอาจจะใช้เวลานี้ไปจับกลุ่มกันสูบบุหรี่ได้ มีกิจกรรมที่ทำร่วมกับเพื่อน ทำให้สุขภาพดี

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *