กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวรายการ“ที่นี่ที่เดียว” The Only One Thailand

( 8 ส.ค. 66) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวรายการ “ที่นี่ที่เดียว” The Only One Thailand ส่งเสริม Soft Power เชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ วิถีชีวิตชุมชน ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เกร็ดประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยวและอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับโลกผ่านรายการรูปแบบเรียลลิตี้พร้อมดึงเหล่า อินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง ร่วมดำเนินรายการเชิงสร้างสรรค์ในมิติวัฒนธรรมผ่านกรอบแนวคิด “5F” ประกอบด้วย อาหาร (Food), แฟชั่น (Fashion), ภาพยนตร์ (Film), ศิลปะการต่อสู้/มวยไทย (Fighting) และเทศกาลประเพณี (Festival)

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า เอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทยถือเป็นรากฐานที่สำคัญประจำชาติไทยซึ่งสะท้อนผ่านอาหาร ศิลปะ วัฒนธรรม บันเทิง เพลง ภาพยนตร์ และสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งทางกองทุนสื่อผลักดันให้เกิดการผลิตสื่อที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยพยายามที่จะสร้างมูลค่าจากประเด็นเชิงวัฒนธรรม (Soft Power) ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก เกิดประโยชน์และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างความเชื่อมั่น ส่งเสริมภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวที่ดีของประเทศ

ทั้งนี้ ห้วงที่ผ่านมา กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้สนับสนุนโครงการ รวมถึงการสร้างมูลค่าจากประเด็นเชิงวัฒนธรรม (Soft Power) สำหรับรายการ “ที่นี่ที่เดียว” The Only One Thailand เป็นอีกหนึ่งในโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนในประเภทเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) ประจำปี 2565 สร้างการรับรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยผ่านสื่อออนไลน์ ชูประเด็นหลักทางวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

ดำเนินรายการโดย อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังร่วมสร้างกระแส Soft Power ในรูปแบบรายการเชิงสร้างสรรค์อย่างน่าสนใจรวม 6 ตอน อาทิ

1.การท่องเที่ยว: กรุงเทพฯเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับ 1 ใน 5 ยอดนิยมระดับโลก ปี 2566 โดยแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่งได้สะท้อนถึงมรดกทางวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน ในเอพิโสดแรกนำโดยพิธีกรชื่อดัง ก็อตจิ ทัชชกร บุญลัภยานันท์ และ ลีโบ (Li Bo) นายแบบและนักแสดงสมทบชาวจีน พาร่วมสัมผัสวิถีและความเชื่อของคนไทยผ่านแลนด์มาร์คที่สำคัญในกรุงเทพ ทั้ง คลองโอ่งอ่าง , ตลาดพระท่าพระจันทร์ , เสาชิงช้า ,สะดือประเทศไทย และ วัดภูเขาทอง เป็นต้น

2.อาหารไทย: เอกลักษณ์ของอาหารไทยสะท้อนถึง “ความพิถีพิถัน ความประณีต สวยงาม” ซึ่งเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยในหลายมิติด้วยกัน โดย “ข้าวซอย” อาหารไทยท้องถิ่นภาคเหนือจัดอยู่ในอันดับ 1 ของ 50 ซุปที่ดีที่สุด (Best Soups) จากนักรีวิวโดยเว็บไซต์ TasteAtlas ซึ่งตอนนี้ เชฟตุ๊กตา เจ้าแม่วงการอาหารไทยจะมาให้ภารกิจสุดท้าทายกับ ยามาชิตะ ฮารุกะ ยูทูบเบอร์ช่อง Haarupii และ เบิร์ด ณัฐชัย สิรินันทโชติ เพจผ่าม ร่วมสรรหาวัตถุดิบหลักในการทำเมนูข้าวซอย พร้อมสอดแทรกเทคนิคและวิธีการในการทำข้าวซอยให้อร่อยครบรสและเข้าถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยจากเชฟตุ๊กตา

3.การนวดแผนไทย: เรียนรู้ศาสตร์และศิลป์การนวดแผนไทยกับ หลุยส์ ชวนชื่น นักแสดงตลก ชื่อดังและชีวัม ปาวา (Shivam Pawa) ดาวติ๊กต๊อกซึ่งมียอดผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน พร้อมกับผู้เชี่ยวชาญในการนวดมาให้ความรู้อาการปวดเมื่อยตามจุดต่างๆ และวิธีการนวดเพื่อลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายโดยอาศัยการสัมผัสอย่างมีศิลปะ การนวดแผนไทยสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของคนไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณและมีการสืบทอดต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันจนสร้างชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก

4.กีฬามวยไทย: รู้จักกับสุดยอดศิลปะการต่อสู้ของไทยที่โด่งดังไปทั่วโลกพร้อมกับเบ๊น อาปาเช่ เจ้าของเพจ Benz Apache และ คริสสตอฟ เดส์ก็องพ์ส (Christophe Descamps) นักร้องผู้คร่ำหวอดในวงการเพลงไทย พร้อมเปิดประสบการณ์การรำมวยไทยและออกอาวุธแม่ไม้มวยไทยประลองหมัดในเกมการแข่งขันและเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ การป้องกันตัวที่มีเอกลักษณ์ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของไทย

5.ท่องเที่ยวธรรมชาติ: พักผ่อนหย่อนใจพร้อมใกล้ชิดธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรอันล้ำค่าของประเทศ โดยมี โจ๊ก IScream ยูทูปเบอร์และเจ้าของเพจโจ๊ก IScream และ ควัง รยูน จอง (Kwang Ryun Jeong) ยูทูบเบอร์ชาวเกาหลีช่อง RYUNTIME ออกเดินทางไปสัมผัสชีวิตการการท่องเที่ยวธรรมชาติรูปแบบ “แคมป์ปิ้ง” ที่เขาช่องลม จังหวัดนครนายก ที่ได้รับการขนานนามว่า “สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย” พร้อมสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับภารกิจสุดท้าทายไม่ว่าจะเป็นการกางเต็นท์ สรรหาวัตถุดิบธรรมชาติในการทำอาหาร พร้อมกับสัมผัสธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิดกับพื้นที่โดยรอบห้อมล้อมไปด้วยภูเขา โขดหิน ทุ่งหญ้า และมีลำน้ำไหลผ่าน

6.ดนตรีไทย: สืบสานเอกลักษณ์ความเป็นไทยผ่านท่วงทำนองบรรเลงด้วยเครื่องดนตรีไทย โดยเอพิโสดนี้พบกับแขกรับเชิญชาวลาว น้องมายด์ จันทร์ธิดา จันทร์ทะเสนา ศิลปินนักร้องจาก สปป.ลาว เจ้าของเพลงดังอย่าง “แพงอ้าย” เรียนรู้เครื่องดนตรีไทยอาทิ ระนาดเอก แคน และโหวดเครื่องดนตรีอีสาน โดยร่วมสร้างสรรค์บทเพลงกับโปรดิวเซอร์ไทย ท็อฟฟี่ และ บ๊อบบี้ เพจสามบาทห้าสิบ พร้อมการแสดงดนตรีที่ตลาดนัดจตุจักรร่วมกับวงดนตรีไทย

“ขอให้ตระหนักว่าเราทุกคนเป็นผู้เปิดรับสื่อทั้งในเชิงบวกและลบโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลข่าวสารเชิงลบที่มักสร้างผลกระทบต่อผู้รับไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นในฐานะผู้เปิดรับสื่อต้องวิเคราะห์และเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัย งานชิ้นนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นของกองทุนสื่อที่ต้องการสนับสนุนและพัฒนาสื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์โดยร่วมกับบริษัท ออลแมช มีเดีย แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด โดยผู้สนใจ สามารถรับชมผ่านทางช่องทาง Facebook และ Youtube ได้ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคมเป็นต้นไป” ดร.ธนกร กล่าว

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *