ศัลยแพทย์แนะวิธีตรวจสอบซิลิโคนเสริมจมูกและคาง 

ศัลยแพทย์ชื่อดังแนะวิธีตรวจสอบซิลิโคนเสริมจมูกและคาง นพ. ธนัญชัย  แนะวิธีตรวจสอบซิลิโคนเสริมจมูกและคาง หลังมีข่าวพบซิลิโคนเถื่อนไม่ได้มาตรฐาน เตือนประชาชนเลือกสถานบริการที่น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้

จากกรณีที่ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จับมือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกทลายโรงสีร้างใน อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ลักลอบผลิตซิลิโคนเถื่อน ส่งคลินิกเสริมความงามทั่วประเทศ ล่าสุดตำรวจ ปคบ. ยังพบรายชื่อลูกค้าซิลิโคนโรงสีข้าว ที่เป็นคลินิกอื่นๆ  อีกมากกว่า 30 แห่ง กระจายอยู่ในกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ  ในเรื่องนี้ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม โรงพยาบาลบางมด จึงขอฝากวิธีตรวจสอบ ซิลิโคนเสริมจมูก/เสริมคาง ดังนี้

ซิลิโคนแท่งที่ใช้ในการเสริมจมูก/คาง จะมี 2 รูปแบบ คือ

 1. มาเป็นแผ่นใหญ่ แล้วให้ศัลยแพทย์นำไปตัดแบ่ง/เหลาเองในแต่ละเคส  

 2. แบบสำเร็จรูป ทำเป็นรูปทรงมาเรียบร้อยแล้ว

สำหรับกรณีที่ 1 หากซิลิโคนมาแบบเป็นแผ่นใหญ่ ควรจะมี ชื่อบริษัท และเลข LOT/serial number อยู่ที่ package ของแผ่นใหญ่ ที่มาจากโรงงาน  ซึ่งหากศัลยแพทย์ตัดแบ่งเป็นชิ้นย่อยๆ แล้วจะต้องนำซิลิโคนไป sterile ก่อนใช้ในการผ่าตัดแต่ละเคสแล้ว  โดยใน pack sterile ย่อยๆ เหล่านั้น ควรจะต้องมีเลข LOT แยกออกมาในแต่ละชิ้นแบบชัดเจนด้วย

สิ่งที่สามารถตรวจสอบ หรือสอบถามจากทางคลินิก หรือโรงพยาบาลได้ในกรณีนี้ คือ 

– ชื่อยี่ห้อของซิลิโคนที่ใช้ (เป็นสิ่งสำคัญที่สุด)

– เลข LOT/serial number ที่มาใน package ใหญ่ ซึ่งในอดีต โรงพยาบาล หรือ คลินิก อาจจะไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนนี้ไว้ ดังนั้นหากขอตรวจสอบย้อนหลังจะทำได้ลำบาก แต่หากคนที่ต้องการเสริมใหม่ ควรจะสามารถขอดูและตรวจสอบได้

สำหรับกรณีที่ 2  หากซิลิโคนนั้น ทำมาเป็นแบบสำเร็จรูป หมายถึงขึ้นรูปมาจากโรงงานแล้ว ส่วนมากจะแยกเป็น package ย่อยๆ และ sterile ไว้แล้ว ในกรณีเช่นนี้ จะมีเลข LOT หรือ serial number แยกมาในแต่ละชิ้น 

ซึ่งสิ่งที่สามารถตรวจสอบได้คือ ชื่อยี่ห้อซิลิโคน และ เลข LOT/serial number ที่แยกมาเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ นพ. ธนัญชัย ยังกล่าวอีกว่า  ในกรณีถุงซิลิโคน สำหรับเสริมหน้าอก หรือ เสริมก้น/สะโพก การตรวจสอบจะทำได้ง่ายกว่าซิลิโคนเสริมจมูกและคาง  เพราะทางบริษัทจะมีกล่องแยกมาอย่างชัดเจน  มีชื่อผลิตภัณฑ์ ขนาด เลข LOT/serial number ที่ชัดเจน  และ ยังมี card หรือใบรับประกัน ทั้ง paper หรือ online ให้คนไข้เก็บไว้อีกด้วย 

อย่างไรก็ตามขอฝากย้ำเตือน เพื่อความปลอดภัยในการทำศัลยกรรมความงาม  ทุกท่านควรตรวจสอบ และเลือกวัสดุที่ปลอดภัย มีมาตรฐานทางการแพทย์ และผ่าน อย. เท่านั้น นอกจากนี้ ควรหาข้อมูลให้รอบด้าน เลือกศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ และโรงพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน

ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด ปรึกษาศัลยกรรมความงาม   โทร. 0-2867-0606 ต่อ 1200-1204

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *