“บางกอก มอเตอร์โชว์” ปลุกกระแส “EV” ขานรับมาตรการณ์สนับสนุนของภาครัฐ

บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ขานรับนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ พร้อมจับมือค่ายผู้ผลิตรถยนต์ปลุกกระแสรถ EV ในประเทศไทย ย้ำความมั่นใจผู้เข้าชมงานด้วยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นมาตรฐานใหม่ของการจัดงานแสดง

 นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานจัดงาน  เปิดเผยว่า “สำหรับงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” งานปีนี้นับเป็นปีแห่งรถไฟฟ้า (EV) มีค่ายผู้ผลิตรถยนต์และค่ายรถจักรยานยนต์ มาร่วมจัดแสดงรถไฟฟ้าภายในงานมากกว่า 20 รุ่น ประกอบกับรัฐบาลเองมีมาตรการในการลดภาษีการนำเข้าของผู้ประกอบการ และลดภาษีสรรพสามิต รวมถึงมีมาตรการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรถยนต์ มากถึง 150,000 บาท จึงทำให้รถไฟฟ้าได้รับความสนใจอย่างมาก โดยตลอด 5 วันที่ผ่านมา มีผู้สนใจเข้ามาจองซื้อรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 คัน  หรือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของยอดจองรถยนต์ภายในงาน ซึ่งมีมากกว่า 10,000 คัน

“อย่างไรก็ตาม นอกจากกระแสรถไฟฟ้าที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมากแล้ว บรรดาโปรโมชั่นและการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ภายในงาน ยังเป็นแม่เหล็กสำคัญที่ดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมงาน และสามารถสร้างยอดจองรถเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาอีกด้วย”

“นอกจากนี้ การออกมากระตุ้นอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าของภาครัฐที่มีความชัดเจน ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจมากขึ้น แน่นอนว่า ผู้ผลิตเองก็ต้องเตรียมแผนการผลิตเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของตลาด และเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่คาดว่า ตลาดรถไฟฟ้าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 10-20 เปอร์เซ็นต์ แต่การจะเติบโตได้ก็ต้องอาศัยการขับเคลื่อนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงพลังงาน การไฟฟ้า ที่จะเข้ามามีส่วนทำให้การใช้รถไฟฟ้าสามารถใช้งานได้สะดวก และง่ายดายยิ่งขึ้นนั่นเอง”  

“สำหรับการจัดงานในปีนี้ ต้องยอมรับว่า ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้ง เจ้าของสถานที่จัดงาน ผู้ร่วมออกงาน และประชาชนที่เข้าชมงาน ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ  เกี่ยวทางด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด เพราะถึงแม้ว่า ทางผู้จัดเองจะได้เตรียมมาตรการต่าง ๆ ที่รัดกุมเพียงใด แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือ เราคงดำเนินการจัดงานให้ออกมาให้เป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างที่ผ่านมาได้ยาก”

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวชื่นชมคณะผู้จัดงานที่เตรียมพร้อมตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างดี และดีใจที่ประชาชนให้ความสนใจการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมยานยนต์เพราะประเทศไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศหลักที่ผลิตรถยนต์ของโลก โดยในประเทศอาเซียน ประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ซึ่งในปีนี้มีการประกอบรถยนต์ในประเทศไทยประมาณ 1,800,000 คัน ขณะที่การจัดงานในปีนี้ พบว่า มีบริษัทผู้ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *