ม.วลัยลักษณ์ ลงนามเอ็มโอยู ม.จี๋หลิน ประเทศจีน

สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยจี๋หลิน ประเทศจีน ลงนามความร่วมมือส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน

เมื่อเร็วๆนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ Prof.Zhang Conghao คณบดีคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยจี๋หลิน ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยจี๋หลิน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน โดยมีคณะผู้บริหารของทั้ง 2 สถาบันร่วมกันเป็นสักขีพยานผ่านออนไลน์ Zoom meeting ที่ห้องประชุมเขาหลวง อาคารสหกิจศึกษา

รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ดำเนินการภายใต้ “โครงการความร่วมมือด้านภาษาระหว่างสถาบันอุดมศึกษาไทย-จีน” ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลจีน โดยการลงนามความร่วมมือ MOU ฉบับนี้เป็นการลงนามระหว่างคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยจี๋หลิน ประเทศจีน และสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนากิจกรรมทางวิชาการของศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ ของกระทรวงศึกษาธิการของจีน และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของไทย

ตลอดจนส่งเสริมการฝึกอบรมบุคลากรด้านการสอนภาษาจีน การเปิดหลักสูตร “ ภาษาจีน- พลัส ” การประชุมสัมมนาและเวิร์กช็อปแบบออนไลน์ระยะสั้นสำหรับครูผู้สอนภาษาจีน และความร่วมมือด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระหว่างสองฝ่าย โดย MOU ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 5 ปี

“เนื่องจากมหาวิทยาลัยจี๋หลิน มีความพร้อมในด้านการสอนภาษาจีนให้กับต่างประเทศ ซึ่งต่อไปจะมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยจี๋หลินมาสอนภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขณะเดียวกันจะมีอาจารย์ภาษาไทยของเราไปสอนภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยจี๋หลินเช่นเดียวกัน เเละที่สำคัญที่สุดนักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ ที่เรียนภาษาจีนก็จะได้มีโอกาสไปเรียนที่ประเทศจีนเพื่อเป็นการเพิ่มสมรรถนะในเรื่องภาษาจีนให้เข้มเเข็งยิ่งขึ้น” รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ กล่าว

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *