ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี กับโครงการ ‘2021 K-CONnected Project in Thailand’ ร้องประสานเสียง เชื่อมโยงวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนเกาหลี – ไทย

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศโดยตรงยังคงเป็นเรื่องยาก Korean Foundation for International Cultural Exchange (KOFICE) และ CJ ENM จึงร่วมมือกันดำเนินการจัดโครงการ ‘2021 K-CONnected Project in Thailand’ เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนเกาหลี – ไทย โดยการถ่ายทอดความหวัง ร้องเพลงที่มีข้อความว่า ‘หวังว่าสักวันเราจะได้พบกัน’ ให้คนไทยร้องเพลงเป็นภาษาเกาหลี ส่วนคนเกาหลีก็ร้องเพลงเป็นภาษาไทย เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม – 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ จังหวัดสมุทรสาคร ประเทศไทย และเมืองพย็องแท็ก ประเทศเกาหลีใต้

ภายใต้ โครงการ ‘2021 K-CONnected Project in Thailand’ ประกอบไปด้วยนักเรียนจากโรงเรียนวัดคลองครุ จังหวัดสมุทรสาคร ประเทศไทย จำนวน 20 คน และนักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมตอนต้น จากเมืองพย็องแท็ก ประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 16 คนได้ เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้การร้องเพลงประสานเสียงที่ถูกสร้างสรรค์โดยนักแต่งเพลง O’PEN ของ CJ ENM เยาวชนทั้งสองประเทศ ได้มีโอกาสเรียนรู้ซึ่งกันและกันผ่าน ‘วัฒนธรรม’ ระหว่างเกาหลี – ไทย โดยกิจกรรมการร้องเพลงประสานเสียง นักเรียนทั้งสองประเทศ ได้ร้องเพลงเป็นภาษาของกันและกันที่มีข้อความว่า ‘ถึงแม้ว่ามีช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่เฝ้าคอยว่าจะมีวันพรุ่งนี้ที่เต็มไปด้วยความหวังให้เราได้อยู่ด้วยกัน’ ได้มีโอกาสสื่อสารผ่านเสียงดนตรี การเป็นหนึ่งเดียวกันแบบไร้พรมแดน นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการชาวเกาหลียังได้สัมผัสวัฒนธรรมไทย โดยการได้ลองทำผัดไทยฯลฯ และเรียนรู้ภาษาไทยจากบทสนทนาในชีวิตประจำวัน ส่วนผู้เข้าร่วมโครงการชาวไทยก็ยังได้ลองทำกิมจิด้วยตนเอง และเรียนรู้ภาษาเกาหลีจากซีรีส์ ‘Hometown Cha-Cha-Cha’ ทำให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและภาษาซึ่งกันและกัน

นอกจากนั้น Korean Foundation for International Cultural Exchange (KOFICE) ยังได้จัดสร้างห้อง Creative Room ในโรงเรียนไทย และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมด้านวัฒนธรรม การศึกษา ให้ดีขึ้น โดยการสนับสนุนอุปกรณ์มัลติมีเดีย เช่น PC บีม โปรเจคเตอร์ และหูฟังบลูทูธ ฯลฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ‘โครงการเพื่อสร้างประโยชน์ต่อสังคมในต่างประเทศภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน’ ที่เชื่อมโยงกับกิจกรรม CSR ของบริษัทเกาหลีในต่างประเทศ และดำเนินโครงการสร้างประโยชน์ต่อสังคมด้วยวัฒนธรรมตามลักษณะพิเศษของประเทศอีกด้วย

โดย KOFICE หวังว่าโครงการ K-CONnected Project จะเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนทั้งสองประเทศมีความเข้าใจและเพลิดเพลินกับวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน และมีแผนที่จะดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมหลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเกาหลี – ไทยมากขึ้น สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับชมบันทึกวิดีโอการร้องประสานเสียงที่ขับร้องโดยนักเรียนเกาหลี – ไทย ที่จะเผยแพร่ในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ผ่านช่องทาง YouTube ของ KOFICE

นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ‘2021 K-CONnected Project in Thailand’
    โรงเรียนวัดคลองครุ จังหวัดสมุทรสาคร ประเทศไทย
นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ‘2021 K-CONnected Project in Thailand’
    เมืองพย็องแท็ก ประเทศเกาหลีใต้

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *