ณัฐชัย บุกทำเนียบยื่นหนังสือจี้ “นายก” สั่งการด่วน เร่งแก้ปัญหาการรุกล้ำคลองสาธารณะและสิ่งแวดล้อม ในตำบลท้ายบ้าน

เมื่อวันที่ 23ก.ย. 64 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักนายกรัฐมนตรี นายณัฐชัย ศรีตั้งศิริกุล กรรมการบริษัทฟอกหนังไทยรุ่งเรือง จำกัด ยื่นหนังสือ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ของรัฐบาล 1111สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

เพื่อขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ตรวจสอบและสั่งการด่วน กรณีการตรวจสอบพบการรุกล้ำแนวคลองสาธารณะเขตจากโรงงานฟอกหนังในพื้นที่ซอยเทศบาลบางปู 52 นายณัฐชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “เมื่อวันที่12 กย.2564 ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และทีมงานลงพื้นที่ตรวจราชการ ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ นั้น นายณัฐชัยได้พยายามยื่นหนังสือร้องเรียนให้กับนายกรัฐมนตรี แต่คณะผู้ติดตามมิให้ยื่นโดยตรง และให้ยื่นต่อเจ้าพนักงานศูนย์ดำรงธรรมที่ติดตามคณะแทน แต่เนื่องจากเคยยื่นเรื่องต่อกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่ พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 แล้ว แต่ตามขั้นตอนยังคงต้องผ่านจังหวัด อีกทั้งยังมีหนังสือตอบกลับจากทางจังหวัดมาว่า ไม่พบการขุดบ่อต่อท่อปล่อยน้ำเสียรุกล้ำที่ดินสาธารณะ แม้จะได้ทำการร้องเรียนอีกครั้งต่อเทศบาลตำบลบางปูโดยตรง แต่ยังติดขั้นตอนการรังวัด เหตุจากไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของที่ดินข้างเคียงซึ่งเป็นผู้รุกล้ำ และอยู่ระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา-19 ทำให้ต้องมีการเลื่อนการรังวัดออกไป

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมาทางนายณัฐชัย และสื่อมวลชน ร่วมสังเกตการณ์ ตรวจสอบระหว่างกองตรวจมลพิษกรมควบคุมมลพิษ และอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมจากเทศบาลตำบลบางปูกรณีมีการนำกากอุตสาหกรรมปนเปื้อนสารเคมีฝังกลบพื้นที่ซอยเทศบาลบางปู และได้มีหนังสือตอบกลับไปในแนวทางเดียวกัน สรุปใจความได้ว่า การจัดการกากอุตสาหกรรมฟอกหนังในพื้นที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายจึงมีคำสั่งให้แก้ไข และยังมีผลการสำรวจคุณภาพน้ำแอ่งน้ำบริเวณใกล้เคียงระบบบำบัดน้ำเสีย ก่อนไหลลงสู่ทะเลซึ่งบริเวณนี้คือคลองตาแสงที่ถูกรุกล้ำซึ่งเป็นกรณีเดียวกันกับที่ได้ร้องเรียนข้างต้น พบว่าน้ำมีคุณภาพต่ำกว่าที่ควร ที่อาจได้รับการปนเปื้อนของเสียจากการประกอบกิจการอุตสาหกรรมฟอกหนังในพื้นที่

จึงเดินทางมายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ของรัฐบาล 1111สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เรื่องดังกล่าวถึงนายกรัฐมาตรีโดยตรง เพื่อให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะคลองสาธารณะที่ได้ร้องเรียนนี้ สามารถนำไปช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ได้ และให้ท่านนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ปัญหา ในการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างที่รุกล้ำลำน้ำสาธารณะเพื่อจัดระเบียบและพัฒนาที่อยู่อาศัยบริเวณชุมชนริมคลอง เปิดทางระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ป้องกันน้ำท่วม อันจะเป็นประโยชน์ทั้งเรื่อง สิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของชุมชนริมคลองได้เป็นอย่างดี

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *