ม.วลัยลักษณ์ร่วมภาคีเครือข่าย ผลักดัน “มังคุดเขาคีรีวง”ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ตัวที่สองของเมืองคอน

นายทศพล ทังสุบุตร

ม.วลัยลักษณ์ ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา และหน่วยงานในจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นแกนนำขับเคลื่อนการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “สินค้ามังคุดเขาคีรีวง” โดยมีนายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงพื้นที่รับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานและรับมอบคำขอขึ้นทะเบียน GI ณ ห้องประชุม ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบ้านคีรีวง จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยคาดว่าคำขอจะผ่านการพิจารณาสามารถเป็นสินค้า GI ตัวที่ 2 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อจากส้มโอทับทิมสยาม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุ่งรวี จิตภักดี อาจารย์ประจำสำนักวิชาการจัดการ ม.วลัยลักษณ์ กล่าวว่า จากการดำเนินงานลงพื้นที่สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมค้นหาอัตลักษณ์ตามหลักทางภูมิศาสตร์ หรือ GI โดยการเก็บข้อมูลจากสวนตัวอย่างกว่า 300 สวน ทำให้ได้ข้อมูลที่สำคัญบ่งชี้ถึงอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของมังคุดเขาคีรีวง คือ ผลมีขนาดใหญ่ เฉลี่ยเส้นผ่าศูนย์กลาง 6-9 เซนติเมตร น้ำหนัก 4 ผล/ 1กิโลกรัม ลูกกลม เปลือกหนา ผิวมันวาว หูและกลีบขั้วสีเขียวสด ก้นรี มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน เนื้อผลเป็นสีขาว ซึ่งลักษณะโดดเด่นนี้เป็นผลมาจากลักษณะทางภูมิศาสตร์และภูมิอากาศที่แตกต่าง ทำให้ชาวสวนสามารถผลิตมังคุดได้ทั้งปีเฉลี่ย 1,000-1,500 ตัน/ปี

โดยมังคุดจะทยอยออกผล ยิ่งพื้นที่สูงจะยิ่งออกผลช้า ทำให้เป็นข้อดีทางการตลาด โดยสามารถขายได้ราคาสูง เฉลี่ยกิโลกรัมละ 400-500 บาท โดยพื้นที่ที่สามารถขอขึ้นทะเบียน GI สินค้ามังคุดเขาคีรีวงได้ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 38,500 ไร่ ทั้ง ต.กำโลน และบางหมู่บ้านของ ต.ท่าดี และ ต.เขาแก้ว ของอำเภอลานสกา อีกทั้งมีลักษณะการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะของชาวคีรีวง คือ การใช้รถ Zero ขึ้นไปเก็บมังคุดบนเขาซึ่งมีเฉพาะที่นี่เท่านั้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุ่งรวี กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการดำเนินงานมาตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา วันนี้เป็นโอกาสดีที่ชาวคีรีวงและเกษตรกรจะได้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สินค้ามังคุดเขาคีรีวงแก่นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีนายวิรัตน์ ตรีโชติ หัวหน้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมชุมชนคีรีวง เป็นตัวแทนในการยื่นคำขอ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลการดำเนินงานทั้งหมดนี้ที่ ม.วลัยลักษณ์และทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันจะทำให้มังคุดเขาคีรีวงผ่านการพิจารณาเป็นสินค้า GI ทำให้มังคุดเขาคีรีวงมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรต่อไป

ด้านนายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมฯคาดว่าจะสามารถขึ้นทะเบียน GI “มังคุดเขาคีรีวง” ได้ในเร็วๆนี้ พร้อมกันนี้จะร่วมหารือกับหน่วยงานในพื้นที่คุมเข้มกระบวนการผลิตและเตรียมจัดทำแผนควบคุมตรวจสอบสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เพื่อรักษามาตรฐานสินค้า ทั้งนี้ จากการสำรวจเบื้องต้นพบยังมีสินค้าอีกหลายรายการที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายสามารถขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI และมีศักยภาพในการแข่งขันทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศโดยกรมฯจะผลักดันต่อไป

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *