บิ๊กตู่” วางศิลาฤกษ์โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2

บิ๊กตู่” วางศิลาฤกษ์โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 ยกระดับคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยของคนดินแดงในทุกมิติ

พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ “โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2” ซึ่งเป็นอาคารพักอาศัยแปลง A1 และ D1 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการดำเนินการก่อสร้างอาคารดังกล่าว และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้อยู่อาศัยในโครงการ โดย นายจุติ  ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ นายปรเมธี  วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นายณัฐพงศ์  พันธเกียรติไพศาล ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ นายทวีพงษ์  วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติพร้อมด้วยคณะผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ และผู้อยู่อาศัยในโครงการเคหะชุมชนดินแดง ร่วมให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ณ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 2 ถนนประชาสงเคราะห์เขตดินแดง กรุงเทพฯ

​พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งเกี่ยวกับการพัฒนาที่อยู่อาศัย ส่งเสริมให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเปราะบาง และผู้สูงอายุ ได้มีที่อยู่อาศัยที่ได้มาตรฐาน  มีความปลอดภัย รวมถึงมีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กำหนดกรอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยของประชาชนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 – 2579) โดยมีวิสัยทัศน์ คือ “คนไทยทุกคนมีที่อยู่อาศัยถ้วนทั่วและมีคุณภาพชีวิตที่ดีในปี 2579” มีปริมาณที่อยู่อาศัยที่เพียงพอและกลุ่มเป้าหมายรับภาระได้ มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย และได้รับความคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลอย่างเท่าเทียมกัน

​โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง เป็นอีกหนึ่งโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวชุมชนดินแดง และให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังให้ผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีในทุกมิติทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม และหวังว่าผู้อยู่อาศัยในโครงการจะร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาชุมชนให้เป็นชุมชนคุณภาพอย่างยั่งยืน

ซึ่งโครงการดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่ปี 2543 ดำเนินการโดยคำนึงถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยเป็นสำคัญ และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการขับเคลื่อนโครงการจนประสบความสำเร็จ ปัจจุบันกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติได้ดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 (อาคารแปลง G) จำนวน 334 หน่วยเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนได้เป็นประธานส่งมอบกุญแจให้กับผู้อยู่อาศัยไปเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

นอกเหนือจากโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงแล้ว ยังมีโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย 100,000 หลัง ที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เร่งดำเนินการจัดสร้างเพื่อให้ผู้สูงอายุ คนพิการ ข้าราชการชั้นผู้น้อย หรือข้าราชการเกษียณและประชาชนที่มีรายได้น้อย ได้มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี  (พ.ศ. 2564 – 2568)

ด้าน นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่าความสำเร็จของโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง เกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในชุมชนเริ่มตั้งแต่การรับรู้ความสำคัญของการพัฒนาและฟื้นฟูเมืองไปจนถึงการจัดทำแผนพัฒนาชุมชน การตั้งกฎ กติกาในการอยู่ร่วมกัน การนำบทเรียนในอดีตมาปรับปรุงหาแนวทางแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้น โดยน้อมนำหลักการ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาปรับเป็นแนวทางในการพัฒนาโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง และในฐานะกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ยินดีพร้อมให้การสนับสนุนและบูรณาการงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ “ชุมชนดินแดง” บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ สามารถเป็นชุมชนต้นแบบในการพัฒนาชุมชนด้วยตนเองได้เป็นอย่างดี

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง (พ.ศ. 2559 – 2567) แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ระยะ รวมทั้งสิ้น20,292 หน่วย และอนุมัติการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงแปลง G จำนวน 334 หน่วย รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม แฟลตที่ 18 – 22 เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559 และได้ส่งมอบอาคารให้ผู้อยู่อาศัยไปแล้ว ซึ่งนับเป็นการปฏิรูปที่อยู่อาศัยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ยกศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน และได้มีการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง สำหรับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2, 3 และ 4 ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 โดยให้การเคหะแห่งชาติดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ตลอดจนอนุมัติในหลักการบริหารจัดการคนเข้าอยู่อาศัยในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 – 4

การเคหะแห่งชาติจัดให้มีพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 ในวันที่ 3 สิงหาคม2563 ซึ่งโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 จัดสร้างขึ้นเพื่อรองรับการรื้อย้ายผู้อยู่อาศัยเดิมในโครงการเคหะชุมชนดินแดง อาคารแฟลตที่ 9 – 17, 23 – 32 และ 63 – 64 มีจำนวน 2 อาคาร รวม 1,247 หน่วย ได้แก่ 

อาคาร A1 ตั้งอยู่บริเวณถนนฝั่งจตุรทิศ จัดสร้างเป็นอาคารชุดสูง 32 ชั้น จำนวน 635 หน่วย และอาคารD1 ตั้งอยู่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต จัดสร้างเป็นอาคารชุดสูง 35 ชั้น จำนวน 612 หน่วย ห้องพักอาศัยมีขนาดประมาณ 33 

ตารางเมตร การออกแบบอาคารได้คำนึงถึงวิถีชีวิตของผู้อยู่อาศัยทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง อีกทั้งยังได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ พื้นที่สำนักงาน พื้นที่ร้านค้า และพื้นที่สวนสาธารณะอีกด้วย คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนกันยายน 2563 และมีกำหนดแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2565

ชุมชนดินแดง ถือเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีวิต ที่ต้องดำเนินการตั้งแต่ฐานรากคือการพัฒนาที่อยู่อาศัยสภาพแวดล้อม และศักยภาพความเป็นผู้นำของคนในชุมชน เรียกได้ว่าเป็นการปฏิรูปที่อยู่อาศัย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยของคนดินแดงในทุกมิติ

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *