“ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย” ผุดธรรมวิดีโอคอนเทนต์ “ธรรมดี Life มีความสุขทุกลมหายใจ” รับเทรนด์วีดิโอโตยุคโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ YouTube

โลกของนักผลิตคอนเทนต์ในปัจจุบันนี้ มีช่องทางให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ และช่องทางต่างๆที่นิยมใช้จะต้องสามารถดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสารด้วยเกิดความสนใจ ทั้งรูปแบบตัวอักษร ภาพนิ่ง ตลอดจนภาพเคลื่อนไหว ที่ทุกวันนี้แพร่กระจายเป็นอย่างมากบนแพลตฟอร์ม Social Media โดยส่วนมากแล้วการเลือกเสพสื่อนั้น มีวัตถุประสงค์แตกต่างกันออกไปของแต่ละคน ไม่ว่าจะเลือกเสพเพื่อความสุข   เสพเพื่อความรู้ และเสพเพื่อความบันเทิง ไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายจะเลือกเสพด้วยวัตถุประสงค์ใด แต่ช่องทางที่นักสร้างคอนเทนต์นิยมใช้เป็นจำนวนมากคือ การเล่าเรื่องด้วยภาพเคลื่อนไหว หรือ รูปแบบวิดีโอคอนเทนต์ ที่ให้อรรถรสต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างครบครัน มีทั้ง ภาพ เสียง รวมถึงการสื่ออารมณ์ที่สะท้อนถึงบริบทที่ต้องการสื่อสารไปยังอีกด้วย

เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาทาง YouTube (ประเทศไทย) ได้กล่าวไว้ว่า ก้าวต่อไปของนักครีเอเตอร์คอนเทนต์วิดีโอจำเป็นต้องรู้ ในงาน “iCreator Conference 2019” ซึ่งจัดขึ้นโดย RAiNMaker ระบุว่า สำหรับ YouTube ถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มหลักใน Google ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในระดับโลกพบว่ามีมากกว่า 500 ชั่วโมงของคอนเทนต์ ถูกส่งขึ้นมายัง YouTube ในทุกๆนาที ซึ่งการเข้ามาของแพลตฟอร์ม YouTube ทำให้ทุกคนสามารถที่จะสร้างไพร์มไทม์ของตัวเองได้สำหรับประเทศไทยอันดับ 1 ยังคงเป็นเรื่องของความบันเทิง ซึ่ง 3 ใน 4 ของกลุ่มคนที่ดูเนื้อหาด้านความบันเทิงพบว่าชื่นชอบการดูละครย้อนหลัง ซึ่งพลาดการชมสดผ่านทางโทรทัศน์ นอกเหนือจากนี้กลุ่มคนหนึ่งที่เห็นโอกาสได้ชัดนั่นคือ “ดารา” ที่กระโดดลงมาบนแพลตฟอร์ม YouTube ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำลายความเชื่ออย่างสิ้นเชิง คือ ถึงแม้จะเป็นดาราแต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะได้ผู้ติดตามกันอย่างง่าย ดายถ้าหากไม่มีความเข้าใจในแพลตฟอร์มนั้น ๆ

​​ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดีและ ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชันส์ จำกัด นักสื่อสารเชิงกลยุทธ์ที่ลุกขึ้นมา Disruption กับการใช้สื่อใหม่ๆ เพื่อต่อยอดการนำเสนอข่าวสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น หลังจากมีผู้ติดตามใน   โซเชียล มีเดีย  ผ่านแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไอจี และไลน์ ยอดรวมจำนวนหลายแสนคน จึงได้ริเริ่มเปิดช่อง ธรรมดี Life มีความสุขทุกลมหายใจ บนเว็บไซต์ยูทูป พร้อมนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอให้ตอบโจทย์กับผู้รับสารในยุคปัจจุบัน โดยดร.ดนัย เล่าในฐานะนักสื่อสารว่า 

“ผมประกอบธุรกิจด้านงานสื่อสารและปรึกษาด้านงานประชาสัมพันธ์ให้กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จำเป็นอย่างยิ่งต้องเปิดรับสื่อใหม่ๆ เพราะจะมีผลต่อการเปลี่ยนในหลายๆด้านสื่อใหม่ๆ

ที่มีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ และ ปัจจุบันนี้ สถานการณ์ของโลกเราต้องเผชิญกับโรคโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดกระจายอยู่ทั่วมุมโลก ทำให้เทรนด์และพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนหมู่มาก หันมาใช้ Social Media เป็นสื่อหลัก แม้กระทั่งผู้สูงอายุก็รับสื่อจากช่องทางโซเชียล มีเดีย ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่ามีการเสพข่าวและอัพเดทสถานการณ์จากโซเชียล มีเดีย จำนวนมาก สื่อที่ยังไปต่อได้ก็คงต้องเน้นสื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังต้องปรับตัวช่องทางจาก Offline to Online  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องใช้ช่องทางออนไลน์เข้ามาเติมเต็ม เพราะท้ายที่สุดหลังจบโควิด-19  การเสพสื่อออนไลน์จะกลายเป็นพฤติกรรมติดตัวผู้บริโภคอย่างเต็มตัว และเป็นโอกาสอันดีที่เราได้เริ่มต้นทำคอนเทนต์เป็นคลิปวิดีโออย่างจริงจัง เพราะปกติโดยส่วนตัวผมชอบแชร์เคล็ดลับ เทคนิคต่างๆ ตลอดจนข่าวสารที่มีประโยชน์ต่อผู้ชมอย่างรอบด้านผ่านโซเชียลมีเดียของตนเองอยู่ตลอดเวลา จึงอยากจะใช้โอกาสการทำคอนเทนต์วิดีโอออนไลน์บนยูทูปนี้เพื่อแบ่งปันข่าวสารอันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยการนำเสนอให้น่าสนใจหลากหลายมิติมากยิ่งขึ้น”

ธรรมดี Life มีความสุขทุกลมหายใจ บนเว็บไซต์ยูทูป มุ่งผลิตคอนเทนต์ แนวสร้างกำลังใจ วาไรตี้ ด้านการสื่อสาร การใช้ชีวิต และล่าสุดยังลงทุนเข้าครัว โขลกน้ำพริก เปิดสูตรลับแกงนพเก้า แกงไทยโบราณ เหลาในบ้านเรา ปรากฎว่าได้รับการตอบรับอย่างดี มียอดผู้ติดตามแล้วเกือบ 35,000 คน เสียงตอบรับส่วนใหญ่ มองว่าเป็นประโยชน์รอบด้าน ได้ทั้งแง่คิด และมุมมองการใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างแท้จริง สามารถนำไปปฏิบัติและกลับมาเล่าสู่กันฟังตลอดระยะเวลาที่มีการเผยแพร่วิดีโอแต่ละตอนออกไปสู่สาธารณะชน

สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ของการเป็นนักผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอจะต้องมีความชื่นชอบและหลงใหลในการทำสิ่งนั้นจริงๆ และที่สำคัญทุกอย่างที่นำเสนอออกมาจะต้องอยู่บนพื้นฐานบนความเป็นจริง ใช้ความจริงใจกับผู้ชม เพราะถ้าหากเราทำตามกระแสสิ่งหนึ่งที่จะตอบกลับมาไม่ใช่การเลิกติดตามของผู้ใช้บน YouTube แต่จะมีปฏิกิริยาตอบโต้อื่น ๆ กลับมาอีกด้วย

ทั้งนี้ ยูทูป “ธรรมดี Life มีความสุขทุกลมหายใจ” ได้นำเสนอคอนเท้นต์ที่น่าสนใจไปแล้วหลายตอน อาทิ #โควิดจิตไม่ตก ตอนที่ 1 – 8 #อย่าลบหลู่สิ่งที่มองไม่เห็น #เปิดสูตรลับแกงนพเก้า แกงไทยโบราณ เหลาในบ้าน เป็นต้น ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรับชมคอนเทนต์วิดีโอสาระดีๆ ที่พร้อมเสิร์ฟให้ทุกท่านได้เพลิดเพลิน ที่ช่อง YouTube https://youtu.be/sw74Z1DsUHcหรือ ธรรมดี Life มีความสุขทุกลมหายใจ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *