ครปอ. ปูด รัฐบาลสั่งแก้กฎหมายขั้นสุด เปิดทางขายเหล้า 24 ชม. ซัดนโยบายสุดเหี้ยม ทำคนเจ็บ ตายบนท้องถนนพุ่งเท่าตัว

ครปอ. ปูด รัฐบาลสั่งแก้กฎหมายขั้นสุด เปิดทางขายเหล้า 24 ชม. ซัดนโยบายสุดเหี้ยม ทำคนเจ็บ ตายบนท้องถนนพุ่งเท่าตัว ทำ “30 บาทรักษาทุกโรค” ไร้ค่า จ่อเคลื่อนไหวทั่วประเทศ ผิดหวังรัฐบาล ไม่ฟังเสียงประชาชน

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ (ครปอ.) กล่าวว่า ตนได้เห็นวาระการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ พบว่ามีเรื่องที่น่าแปลกใจมาก ๆ คือการพิจารณาในวาระที่ 4 เรื่องการขอขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นไปได้ว่าจะเป็นการยกเลิกเวลาห้ามขายทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาทำเรื่องสถานบริการเปิดได้ถึงตี 4 มาแล้ว เราคิดไม่ถึงว่านายกรัฐมนตรีจะเดินหน้าเรื่องนี้จริง ๆ เพราะข้อเสนอนี้เป็นของกลุ่มนายทุนธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และร้านเหล้าผับบาร์ ที่มีการเสนอมาตลอดในทุกรัฐบาล แต่ที่ผ่านมาไม่มีรัฐบาลไหนกล้าทำ จึงชัดเจนว่าการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 ใน 5 พื้นที่ ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการสับขาหลอกของรัฐบาล โยนหินถามทางเพื่อนำมาสู่การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตลอดเวลา นี่คือของจริงที่นายกฯ คงต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสมประโยชน์กับนายทุนธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

“หากมีการพิจารณาให้ยกเลิกกำหนดเวลาห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามวาระที่เห็น ตรงนี้จะเกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับ คือประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 253 ที่กำหนดให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในเวลา 11.00 -14.00 น. และ 17.00 – 24.00 น. ดูแลโดยกระทรวงมหาดไทยและประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเวลาเดียวกันนั้น โดยออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ซึ่งอันนี้กระทรวงสาธารณสุขดูแลอยู่ และหากที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบให้ยกเลิก จุดยืนในการปกป้องคุ้มครองสุขภาพประชาชนก็คงถูกทำลายสิ้น ภายใต้ภาระทางการแพทย์ที่เลวร้ายลง และต่อให้รัฐบาลทำเรื่อง 30 บาทรักษาทุกที่ได้สำเร็จก็จะไม่เกิดประโยชน์ เพราะคนเจ็บป่วย ตาย พิการจะมากขึ้นซึ่งกระทรวงสาธารสุขรู้ดีอยู่แล้ว”นายชูวิทย์ กล่าว

นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า ที่ระบุว่า การอนุญาตให้เปิดผับได้ถึงตี 4 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น จนถึงตอนนี้ผ่านมาเดือนกว่าๆ แล้ว ก็ไม่เห็นความชัดเจนว่า กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง ยังไม่มีการประเมินผลว่าได้คุ้มเสีย มีผลกระทบอย่างไรเมื่อเทียบกับมิติทางเศรษฐกิจที่ฝันกันไว้ แต่จู่ ๆ กลับเร่งเดินหน้าขยายเวลาขายเหล้าเบียร์ซึ่งอาจจะไปถึงการขายตลอด 24 ชั่วโมง แบบเอาใจทุนน้ำเมากันสุดๆ ทุกวันนี้เรามีจุดขายเหล้าเบียร์มากกว่า 580,000 จุด และที่แอบขายอีกมหาศาล ดังนั้นหากอนุญาตให้ขยายเวลาจำหน่ายมากขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้คนไทยบาดเจ็บและตายจากอุบัติเหตุที่มีสุราเข้าไปเกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นเท่าตัว จาก 53,000 คนต่อปี หรือเฉลี่ยวันละ 145 คน เป็น 348 คนต่อวัน หรือ 127,000 คนต่อปี

“ถือเป็นนโยบายเหี้ยมมาก คงถึงเวลาที่ประชาชนที่ต้องการความปลอดภัยต้องการคุณภาพชีวิตที่ดี จะลุกขึ้นมาตั้งคำถามดังๆ กับรัฐบาลนี้ ในส่วนของเครือข่ายเองก็จะมีการประชุมและเตรียมเคลื่อนไหวทุกจังหวัดเร็วๆ นี้” นายชูวิทย์ กล่าว

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *