Tinder เผยเทรนด์การเดท ผ่านรายงาน Year In Swipe™ ปี 2566 คนโสดเน้นสร้างความทรงจำที่ดี และความคิดเชิงบวก

Tinder เปิดรายงานประจำปี “Year in Swipe” ที่เผยเทรนด์การเดท และภาพรวมการเดทในปี 2566 พบว่าคนโสดที่กำลังหาคู่ไม่ค่อยกังวลว่าความสัมพันธ์จะเป็นอย่างไรต่อไป แต่เน้นเปิดโอกาสให้ตัวเองได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าจดจำมากกว่า

รายงานเปิดเผยว่า ในปีนี้นับว่าเป็นปีที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการมีความคิดเชิงบวก มองโลกในแง่ดี คนโสดนิวเจนโฟกัสไปที่การพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นขณะที่กำลังสร้างความสัมพันธ์ไปด้วย พร้อมทิ้งความกดดันของการรีบร้อนในการสร้างความสัมพันธ์ แต่เน้นออกเดทที่สร้างประสบการณ์และความทรงจำใหม่ ๆ โดยการมองโลกในแง่ดีและทำจิตใจให้เบิกบาน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ นี้ ช่วยลดความกดดัน การกำหนดกฎเกณฑ์สถานะ ทำให้สามารถสำรวจตนเองไปได้ด้วยว่าชอบอะไรไม่ชอบอะไร

เมลิสซ่า ฮ็อบลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Tinder เปิดเผยว่า “เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากที่ได้เห็นว่า 69% ของคน Gen Z ต้องการความท้าทายและเปลี่ยนแปลงมุมมองความสัมพันธ์แบบเดิม ๆ ² เมื่อประสบการณ์ระหว่างการออกเดทมีความสำคัญมากกว่าผลลัพธ์ คนรุ่นใหม่แสดงให้เห็นว่า ทุกความเป็นไปได้เมื่อออกเดทเป็นอย่างไร ปลดปล่อยตัวเองจากความคาดหวังแบบเดิมๆ และกำหนดเรื่องราวที่มีคุณค่าของตัวเอง”

มาดูกันว่ามีอะไรที่ฮอตฮิตติดเทรนด์บน Tinder ในปีนี้กันบ้างเทรนด์การเดทบน Tinder ในปี 2566

#1 สัญลักษณ์ของการเปิดกว้างอยู่เสมอ 🔛 เป็นอิโมจิยอดนิยมแห่งปีบน Tinderเอเนอร์จี้แบบ “ลองทำเลย” กำลังครอง Tinderปีนี้อิโมจิ 🔛 เป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกมากที่สุดบน Tinder บรรดาคนโสดพร้อมใจเลือกใช้อิโมจินี้เพื่อเป็นการบอกให้คู่ Match ได้รู้ว่าตอนนี้พร้อมที่จะลองสิ่งใหม่หรือพร้อมที่จะที่ค้นหาความสัมพันธ์ครั้งใหม่ อิโมจินี้สื่อถึงการเปิดใจกว้างและการมองโลกในแง่ดี เช่น ผู้ใช้บางคนเขียนประวัติส่วนตัวว่า “เราเป็นคนที่มีพลังบวก และพยายามทำให้ดีที่สุดในทุกสถานการณ์ 🤍 🔛” 1

#2 การเดทที่ไม่ยึดติดกับผลลัพธ์นั้นโอเคที่สุด 🙌เพราะการไม่ยึดติดกับผลลัพธ์นั้นใช่ที่สุดคนโสดไทยวัย Gen Z เน้นเชื่อมต่อกับผู้คนใหม่ๆ แบบไม่ยึดติดกับผลลัพธ์ หรือที่มาจากคำว่า not attached to outcomes (N.A.T.O) โดย Tinder พบว่า 27% ของผู้ใช้วัย Gen Z เลือก “ยังค้นหาแบบที่ชอบอยู่” เป็นการอธิบายรูปแบบความสัมพันธ์ที่มองหา และ 22% ของคนที่ใช้ฟีเจอร์ Dating Goal เลือก “ยังคิดอยู่ว่าเอาไงดี”

3 นั้นแสดงให้เห็นว่าคนโสดรุ่นใหม่ไม่ปิดกั้นตัวเองจากความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นสำหรับผู้ใช้แอพฯ ชาวไทยชอบที่จะเชื่อมต่อกันผ่านเพลง การท่องเที่ยว และหนังเรื่องโปรด ซึ่งเป็น 3 อันดับยอดนิยมของ Interest ที่ระบุบนประวัติส่วนตัวมากที่สุดในปี 2566 นี้ และเมื่อสถานการณ์เริ่มกลับมาปกติ ทำให้การ “ไปคอนเสิร์ต” หรือการ “หาเพื่อนเที่ยว” กลายเป็นกิจกรรมการออกเดทที่มาแรงที่สุดในไทย#3 ตัวละครหลักที่สร้างเรื่องราวของตัวเอง 🎥

ไม่มีเดทแย่ๆ หรอก มีแต่เรื่องราวดีๆ เท่านั้นอย่างที่กล่าวไปว่าปี 2566 นี้เป็นปีแห่งการเปิดใจรับสิ่งใหม่เมื่อออกเดท คนโสดมีพลังงานของตัวละครหลักที่จะสร้าง “เรื่องราวชีวิต” ให้น่าจดจำมากกว่าการโฟกัสที่ “ตอนจบ” การเดทที่เน้นเรื่องราวและความทรงจำของชีวิตกำลังได้รับความนิยมบน Tinder ทั่วโลก มีผู้ใช้ระบุประวัติส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มขึ้น 5.5 เท่า ยกตัวอย่างเช่น “ทุกอย่างที่ทำก็เพื่อเรื่องราวดีๆ ของชีวิต ดังนั้นมาสร้างความทรงจำดีๆ ด้วยกันเถอะ”1สำหรับคนโสดในไทยเองขณะที่สร้างเรื่องราวของตัวเอง การท่องเที่ยวเป็นความสนใจ และกิจกรรมเดทยอดนิยมของคนไทยในปี 2566 นี้ มีการเดินทางด้วย Tinder’s Passport เพื่อปักหมุดไปที่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต และกรุงโซล ลอนดอน และนิวยอร์ก คือ 3 อันดับเมืองในต่างประเทศยอดนิยมที่คนไทยปักหมุดไปมากที่สุด

#4 คนที่กำลังหาคู่ ไม่มโนไปเอง 💭การเดทจะไม่เป็นแค่เดททิพย์ ถ้ารู้จักตัวเอง ปีนี้คนโสดให้ความสำคัญกับการคว้าโอกาสและมองโลกในแง่ดี แม้ว่าการเดทแบบ “มโนไปเอง” จะเป็นเรื่องน่าสนุกและเต็มไปด้วยความสุขเมื่อได้จินตนาการในหัว แต่คนรุ่นใหม่ก็มีขอบเขตและรู้ดีว่าอะไรคือ red flag คำว่า Delulu แปลว่า การมโนไปเอง หรือแทนตัวของคนช่างฝัน เป็นคำที่เริ่มมีคนนำมาใช้และติดเทรนด์บนประวัติส่วนตัวบน Tinder โดยตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ – 23 กันยายนที่ผ่านมา มีคนใช้คำนี้เพิ่มขึ้นถึง 58 เท่า ยกตัวอย่างเช่น “ถ้าคุณเป็นสายมโน ฉันคือคนที่ตอบโจทย์” หรือ “สูง ผิวเข้ม และเป็นคนช่างฝัน” และอีกตัวอย่าง “เปลี่ยนความมโนของฉันให้กลายเป็นฝันที่เป็นจริง” 1

#5. สกุลเงินที่มีค่ามากที่สุด คือ เวลา 🔄 ไม่เสียเวลากับสถานะคนคุยอีกต่อไป

คนรุ่นใหม่มีวิธีจัดระเบียบการออกเดท มีสติรู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ ทำให้สถานะคนคุยเปลี่ยนแปลงไปในปีนี้ จากผลสำรวจ พบว่า 51% ของคนโสดที่ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่ากำลังมองหาวิธีจัดตารางการเดทในชีวิตประจำวัน3 เพราะปีนี้คนโสดไม่ได้มาเล่นๆ และไม่ต้องการเสียเวลาอีกต่อไป โดย 50% ของชาว Gen Z ระบุให้ การใช้เวลาร่วมกัน เป็นภาษารักมากกว่าการแสดงความรักแบบอื่นๆ1นอกจากนั้น คนโสดผู้ใช้ Tinder ระบุ “การกระทำที่เอาใจใส่” และ “การใช้เวลาร่วมกัน” คือ การแสดงออกถึงความรักที่เป็นที่นิยมมากที่สุด และเมื่อพูดถึงการสื่อสาร คนไทยเลือก “เจอหน้ากันดีกว่า” เป็นอันดับ 1 แซงหน้า “คนชอบแชท” หรือ“คุยโทรศัพท์”

#6. พลังหญิงเป็นพลังวิเศษคนในเจนเนอเรชั่นนี้ส่งเสียงเฉลิมฉลองให้กับผู้หญิงพลังของผู้หญิงส่งเสียงดังไปทั่วโลก และแน่นอนว่าบน Tinder ก็เช่นกัน Taylor Swift ขึ้นแท่นครองตำแหน่งศิลปินคนโปรดบน Spotify ที่ถูกแชร์บน Tinder มากที่สุด ส่วนเพลง “Flowers” ของ Miley ได้รับความนิยมอยู่ในอันดับที่ 4 ของเพลงประจำตัวในหน้าโปรไฟล์บน Tinder และหลังจากที่ Rihanna ขึ้นแสดงโชว์บน Super Bowl แฟนคลับก็ร่วมกันสนับสนุนเพลงของเธอด้วยการแชร์เพลงประจำตัวบนหน้าโปรไฟล์เพิ่มขึ้นถึง 52%1

สำหรับคนไทยเป็นแฟนคลับที่ยืนหยัดเพื่อดาราไอดอลหญิงเสมอมา โดยที่ Newjeans เป็นคนดังที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนประวัติส่วนตัวบน Tinder ตามมาด้วย Taylor Swift และ Blackpinkสามารถดูข้อมูลเทรนด์การเดททั่วโลกได้ที่ www.yearinswipe.com ข้อมูลอ้างอิง

1 ข้อมูลจากประวัติส่วนตัวบน Tinder ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 1 ตุลาคม 2566

2 การสำรวจคนที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี จำนวน 4,000 คน ในประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 21 – 25 เมษายน 2566 จัดทำโดย Opinium ในนามของ Tinder

3 ข้อมูลจากฟีเจอร์ Dating Goal ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 1 ตุลาคม 2566

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *