CEA ชวนเปิดประสบการณ์ ‘วังลับ’ ย่านพระนคร ในงาน “UNFOLDING BANGKOK” ธีม ‘Living Old Building’ 25 มี.ค. – 2 เม.ย. 2566

UNFOLDING BANGKOK” เปิดประสบการณ์ใหม่กรุงเทพมหานคร เดินทางมาถึงโปรแกรมสุดท้าย ‘Living Old Building’ กับ วังลับ กรมพระสมมตอมรพันธุ์’ ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 และ 5 ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Elapse – The Renaissance of Place’ สัมผัสกาลเปลี่ยนผ่านของอาคารทางประวัติศาสต์แห่งเดียวบนถนนบำรุงเมือง ย่านพระนคร ที่ข้ามผ่านทั้งความกลัว – ความฝัน – ความหวัง ของการแปรผันตามยุคสมัย ที่ปัจจุบันกลายเป็นพื้นที่ปิด พลิกฟื้นให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ในรูปแบบการจัดแสดงแสงไฟ (Architectural Lighting) และ Projection Mapping พร้อมทั้งนิทรรศการเล่าประวัติความเป็นมาของสถานที่ การจัดแสดงผลงานศิลปะเคลื่อนไหว ดนตรีและศิลปะการแสดง (Performing Art) ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 2 เมษายน 2566 ตั้งแต่เวลา 18.00 – 21.00 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ bit.ly/3JYlQBe

คอนเซ็ปต์ ‘Elapse – the Renaissance of Place’ กาลเปลี่ยนผ่านของวังลับ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับ Urban Ally และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดโปรแกรมสุดท้าย ‘Living Old Building’ กับอาคารเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ ที่วังกรมพระสมมตอมรพันธุ์ วังที่ประทับของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสมมตอมรพันธุ์ (พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าสวัสดิประวัติ) พระราชโอรสลำดับที่ 49 ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ต้นราชสกุล “สวัสดิกุล”

‘Elapse – the Renaissance of Place’

กาลเปลี่ยนผ่าน จึงเป็นที่มาของแนวคิดที่สะท้อนการมีอยู่ของสถานที่แห่งนี้กว่า 100 ปี ที่ยังคงความสมบูรณ์แบบของสถาปัตยกรรมในยุคสมัยนั้น ที่ผ่าน‘ความกลัวของสงครามมหาเอเชียบูรพาและเปลี่ยนผ่านไปเป็น ‘ความฝันและความหวัง’ สู่การเป็นพื้นที่เรียนของคนเมือง ก่อเกิดเป็นโรงเรียนเทเวศร์วิทยาลัย และโรงเรียนเลิศประสาทวิชาในเวลาต่อมา

“UNFOLDING BANGKOK: วังกรมพระสมมตอมรพันธุ์” จึงเป็นการคลี่เมืองเก่าในมิติใหม่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวแห่งกาลเวลาทางประวัติศาสตร์ พร้อมเรื่องเล่าของชุมชนโดยรอบที่เคยเป็นแหล่งผลิตเครื่องสังฆภัณฑ์ใหญ่ของกรุงเทพฯ

4 กิจกรรมหลักไฮไลต์

  1. Architectural Lighting การจัดแสดงแสงไฟที่จะเปิดประสบการณ์ย้อนรอยกลิ่นอายความงดงามของอาคารสถาปัตยกรรมและศิลปะวิทยาการในรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5
  2. Projection Mapping การเดินทางย้อนเวลากลับไปเยี่ยมเยือนสิ่งเก่า ทั้งย่าน และชุมชน รอบ ๆ วังในอดีต บริเวณทางเข้าชุมชนวังกรมพระสมมตอมรพันธุ์ ถนนบำรุงเมือง
  3. Exhibition การจัดแสดงผลงานศิลปะเคลื่อนไหว “กาลเปลี่ยนผ่าน” (elapse) และ “การเปลี่ยนแปลง” (reformation) การจัดแสดงประวัติความเป็นมาของสถานที่ และสารคดี The Renaissance of Place
  4. Performance and Music ศิลปะการแสดงและเพลงโดยศิลปินมืออาชีพ ที่จะชวนทุกคนย้อนประสบการณ์กลับไปถึงกาลเวลา ความทรงจำ และเหตุการณ์อันงดงามในอดีต

ติดตามกิจกรรมต่อเนื่องของ “UNFOLDING BANGKOK” ในธีม ‘Greeting Benjakitti’ สวนป่าเบญจกิติ วันที่ 18 มีนาคม – 30 กันยายน 2566 และชมอาคารที่เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ในธีม ‘Living Old Building’ สถานีรถไฟหัวลำโพง วันที่ 18 – 26 มีนาคม 2566 และ วังกรมพระสมมตอมรพันธุ์ วันที่ 25 มีนาคม – 2 เมษายน 2566 ได้ที่ https://www.cea.or.th/th/single-project/Unfolding-Bangkok และ www.facebook.com/CreativeEconomyAgency

#unfoldingbangkok #LivingOldBuilding #CEA #UrbanAlly

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *