ทาเคดาและคาโอ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร เปิดตัว โครงการ “Dengue-zero School Project โรงเรียนติด Guard ห่างไกลไข้เลือดออก”

ทาเคดาและคาโอ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร เปิดตัว โครงการ “Dengue-zero School Project โรงเรียนติด Guard ห่างไกลไข้เลือดออก” เดินหน้าสร้างความตระหนักรู้และป้องกันไข้เลือดออกในชุมชน พร้อมเฟ้นหาสุดยอดโรงเรียนปลอดไข้เลือดออก

กรุงเทพฯ – 22 มีนาคม 2566 – บริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ระดับโลก และ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและธุรกิจเคมีภัณฑ์ชั้นนำ ภายใต้ความร่วมมือเพื่อสร้างความตระหนักรู้และการป้องกันโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย ผนึกกำลังพันธมิตรได้แก่ กรุงเทพมหานคร สำนักอนามัย และ สำนักการศึกษา ภายใต้สังกัดกรุงเทพมหานครจัดโครงการ “Dengue-zero School Project โรงเรียนติด Guard ห่างไกลไข้เลือดออก” เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกที่เป็นหนึ่งในปัญหาด้านสาธารณสุขของประเทศ โดยจะนำร่องใน 10 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูงจากโรคนี้ ซึ่งจะมีนักเรียนจำนวนกว่า 7,900 คนเข้าร่วมเพื่อเรียนรู้และรู้จักวิธีป้องกันโรคอย่างมีประสิทธิภาพ และนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับที่บ้านและชุมชนของตนเอง อีกทั้งต่อยอดสู่การนำเสนอโครงการเข้าประกวด “สุดยอดโรงเรียนปลอดไข้เลือดออก” ที่สามารถควบคุมลดค่าร้อยละของภาชนะขังน้ำที่พบลูกน้ำยุงลายได้ต่ำที่สุด และจะได้รับถ้วยเกียรติยศ ประกาศนียบัตร และทุนการศึกษาสูงสุดมูลค่า 30,000 บาท

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง สถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกในกรุงเทพมหานคร “ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคมปีนี้พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวนกว่า 1,600 รายแล้วโดยผู้ป่วยจะอยู่ในช่วงอายุ 5-14 ปีมากที่สุด ซึ่งการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกเป็นสิ่งที่ทางกรุงเทพมหานคร ให้ความสำคัญ โดยมีการดำเนินการให้ทั้งโรงเรียน สถานพยาบาล ชุมชนต่างๆ เฝ้าระวังพร้อมมาตรการจัดการลูกน้ำยุงลายที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของโรค ทั้งนี้ โครงการ “Dengue-zero School Project โรงเรียนติด Guard ห่างไกลไข้เลือดออก”ที่ทางทาเคดาและคาโอได้ร่วมกันขับเคลื่อนไปพร้อมกับกรุงเทพมหานคร สำนักอนามัย และสำนักการศึกษา ที่จะส่งเสริมความรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายทั้งนักเรียนและคุณครู ช่วยกันสร้างชุมชนปลอดไข้เลือดออก ซึ่งทาง กทม. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งและพร้อมจะสนับสนุนให้โครงการดังกล่าวให้บรรลุผลและเกิดประสิทธิผลอย่างสูงสุด”

นายปีเตอร์ สไตรเบิล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ตั้งแต่การลงนามในความร่วมมือเพื่อสร้างความตระหนักรู้และการป้องกันโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย พันธมิตรได้บรรลุเป้าประสงค์ในการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องโรคไข้เลือดออกให้แก่ชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จำนวนกว่า 1,000 คน ในเขตมีการระบาดของไข้เลือดออกสูงผ่านกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้และการปฏิบัติจริงในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก สำหรับโครงการฯ นี้ เรามุ่งเน้นไปที่กลุ่มนักเรียนซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงจากการติดเชื้อไข้เลือดออก ในการทำความเข้าใจเรื่องโรคและการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปต่อยอดและถ่ายทอดสู่โรงเรียนและชุมชนเพื่อให้ปลอดภัยจากโรคนี้ โดยตั้งเป้าสนับสนุนการดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนที่มีการระบาดของไข้เลือดออกสูง พร้อมเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดสร้างสรรค์เพื่อนำเสนอโครงการในการป้องกันไข้เลือดออกอย่างยั่งยืน และมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกันทำงานกับกรุงเทพมหานคร สำนักอนามัย และสำนักการศึกษา เพื่อร่วมกันสร้างชุมชนปลอดไข้เลือดออก”

นายยูจิ ชิมิซึ ประธานกรรมการ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงเป้าหมายในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ “โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่แพร่พันธุ์โดยยุงลายและสร้างภาระทั้งทางด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจ โดยโครงการฯ นี้จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของคาโอและพันธมิตรในการสร้างความตระหนักรู้และป้องกันโรคไข้เลือดออก รวมทั้งปกป้องอนาคตของเด็กไทยให้ปลอดภัยจากไข้เลือดออก ต้องขอขอบคุณพันธมิตรจากทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำงานเพื่อยกระดับและการสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก เรารู้สึกภูมิใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้”

เพื่อนำร่องโครงการฯ นี้ พันธมิตรได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเวิร์คช็อป ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะมอบความรู้ความเข้าใจกับน้องๆ นักเรียน และคุณครูกว่า 7,900 คน จาก 10 โรงเรียนนำร่องในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก รวมถึงวิธีการป้องกันตัวเองจากโรคไข้เลือดออกผ่านการควบคุมประชากรของลูกน้ำและยุงลาย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา การป้องกันและการควบคุมไข้เลือดออกในชุมชนอย่างยั่งยืน โดยต่อจากนี้ โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้ฝึกทักษะและใช้ความคิดในเชิงบูรณาการในการควบคุมปริมาณของลูกน้ำและยุงลาย เพื่อนำเสนอโครงการเข้าประกวดเฟ้นหา “สุดยอดโรงเรียนปลอดไข้เลือดออก” ต่อไป

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *