โสนุ ชิฟดาซานี ผู้ก่อตั้งโซเนวา ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช จากรายชื่อเกียรติยศ ‘New Year Honours 2023’ ครั้งแรกในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

โสนุ ชิฟดาซานี ผู้ก่อตั้งโซเนวา ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช จากรายชื่อเกียรติยศ ‘New Year Honours 2023’ ครั้งแรกในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในฐานะผู้ริเริ่มงานบริการและท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และทำงานร่วมกับองค์กรการกุศล

มกราคม 2565: โสนุ ชิฟดาซานี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ โซเนวา รีสอร์ท (Soneva Resorts) และผู้ก่อตั้ง ซิกเซ้นส์ โฮเทล รีสอร์ท แอนด์ สปา (Six Senses Hotels Resorts Spas) ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช (Order of the British Empire – OBE) ในฐานะผู้ริเริ่มงานบริการและท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และทำงานร่วมกับองค์กรการกุศล จากรายชื่อเกียรติยศ “New Year Honours 2023” จากสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ที่พระราชทานแก่พลเรือนชาวสหราชอาณาจักร และชาวต่างชาติ

โสนุ ชิฟดาซานีเกิดที่ประเทศอังกฤษ สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมจากวิทยาลัยอีตัน (Eton College) และระดับมหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด โสนุได้พบกับอีวา ภรรยาชาวสวีเดนขณะที่กำลังศึกษาสาขาวิชาวรรณคดีอังกฤษในมหาวิทยาลัย เขาทั้งสองต่างตกหลุมรักความสวยงามของหมู่เกาะในมัลดีฟส์ด้วยกัน โซเนวา ฟูชิ (Soneva Fushi) รีสอร์ทแห่งแรกของพวกเขาเริ่มเปิดดำเนินการเมื่อปี 2538 ในบา อะทอล ด้วยแนวคิดที่ผสมผสานงานบริการแบบลักซ์ชูรีโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เขาทั้งสองได้เปลี่ยนรีสอร์ทที่แทบไม่มีใครรู้จักให้เป็นนิยามใหม่ของการท่องเที่ยวในประเทศบนผืนน้ำทะเลแห่งนี้

ในปีเดียวกันนั้น โสนุและอีวา ได้เปิดตัว ซิกเซ้นส์ โฮเทล รีสอร์ท แอนด์ สปา ตามมาด้วยกลุ่มโรงแรม เอวาซอน (Evason) ในปี 2540 โดยได้ถือกำเนิดโรงแรมที่สวยงามโดดเด่นหลายแห่งทั่วทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป ในปี 2555 โสนุและอีวาได้ตัดสินใจขายสิทธิ์การบริหารของโรงแรมทั้งสองแห่งนี้เพื่อสร้างกลยุทธ์ ‘One Owner, One Operator, One Philosophy’ หรือ ‘เจ้าของคนเดียว จัดการรูปแบบเดียว ปรัชญาเพียงหนึ่งเดียว’

 “การได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติชถือเป็นเกียรติสูงสุด ที่ผมจะร่วมแบ่งปันความภาคภูมิใจนี้ให้กับเพื่อนและครอบครัวชาวโซเนวาทุกคน สิ่งนี้เปรียบเสมือนการยอมรับและตอกย้ำวิสัยทัศน์ของเราในการก่อตั้งรีสอร์ทนี้ ที่วางเป้าหมายไว้อยู่เหนือผลกำไร” โสนุ ชิฟดาซานี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ โซเนวา กล่าว “เราเชื่อว่าแก่นแท้ของความหรูหราคือการได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ดังนั้นเราจึงพยายามทำให้ทุกช่วงของผู้เข้าพักทุกคนเป็นเรื่องที่น่าจดจำ และเราจะไม่เพิกเฉยต่อการมีส่วนร่วมกับชุมชนไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล เพื่อปกป้องโลกใบนี้ที่มีค่าของพวกเรา”

โซเนวาดำเนินกิจการด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน ทั้งในภาคบริการและส่วนอื่น ๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของเรา รีสอร์ททั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โซเนวา ฟูชิ และโซเนวา จานี ในประเทศมัลดีฟส์ และโซเนวา คีรี ในประเทศไทย สามารถสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ โดยมีปริมาณการปล่อยคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศเท่ากับปริมาณคาร์บอนที่ถูกดูดซับกลับคืนมาผ่านป่าหรือวิธีการอื่น สำหรับทุกการเข้าพักที่ โซเนวา จะมีการเรียกเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม 2% ซึ่งรายได้จากส่วนนี้จะมอบให้กับมูลนิธิ โซเนวา ที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งจดทะเบียนในสหราชอาณาจักร เพื่อชดเชยการปล่อยก๊าสคาร์บอนและให้ทุนสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ทั่วโลก

โซเนวา นามูนา (Soneva Namoona) องค์การเอกชนที่ไม่แสวงผลกำไรในประเทศมัลดีฟส์ คือหนึ่งในผู้ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก   โซเนวา และมูลนิธิโซเนวา เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการรณรงค์เลิกบริโภคพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง พัฒนานวัตกรรมการรีไซเคิลให้ดียิ่งขึ้น และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ในประเทศมัลดีฟส์สำหรับการปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อมต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โซเนวา, ดูได้ที่ www.soneva.com

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มูลนิธิโซเนวา, ดูได้ที่ www.sonevafoundation.org

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *