ตลาดไท ร่วมเสวนา USDA เผยธุรกิจนำเข้าผลไม้นอกเติบโต ในงาน Asia Fruit Logistica 2022

ตลาดไท ร่วมเวทีเสวนากับ USDA ในงาน ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 เผยทิศทางตลาดผลไม้นำเข้าของไทยเติบโตต่อเนื่อง ชูศักยภาพ “ตลาดผลไม้นานาชาติ” ตอกย้ำความเป็นแหล่งค้าส่งผลไม้นอกใหญ่สุดในประเทศ

ตลาดไท ร่วมเวทีเสวนากับ กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (United States Department of Agriculture: USDA) ในงาน  ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 เผยทิศทางตลาดผลไม้นำเข้าของไทยเติบโตต่อเนื่อง จากปัจจัยหนุนด้านกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ขยายตัว ชูศักยภาพความครบวงจรของ “ตลาดผลไม้นานาชาติ” ภายในตลาดไท ตอกย้ำความเป็นแหล่งค้าส่งผลไม้นำเข้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ พร้อมเชื่อมโยงตลาดกระจายสินค้าไปยังกลุ่มประเทศ CLMV 

นายโชคชัย คลศรีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด ผู้บริหาร ตลาดไท กล่าวว่า การได้เข้าร่วมเสวนากับ USDA ในงาน ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 มหกรรมการจัดแสดงสินค้าและบริการในธุรกิจผักและผลไม้ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยมีกิจกรรมหลักในงาน คือ การเจรจาธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผักและผลไม้ที่มีผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก ซึ่งตลาดไท ในฐานะของตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรที่ใหญ่สุดในประเทศและอาเซียน ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองและพูดคุยถึงทิศทางของตลาดผลไม้นำเข้าของประเทศไทย ร่วมกับ USDA พร้อมด้วยผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกผลไม้จากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญในการส่งออกผลไม้ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในปี 2021 ที่ผ่านมา ผลไม้ที่มียอดนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ 3 อันดับแรก ได้แก่ แอปเปิ้ล มีปริมาณนำเข้า 188,428 ตัน,องุ่น 151,310 ตัน และส้ม 101,281 ตัน ซึ่งแหล่งนำเข้าสำคัญ ได้แก่ ประเทศจีน ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา มีมูลค่า 567 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ, 63 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และ 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ โดยตลาดยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยความต้องการของผู้บริโภค ที่ปัจจุบันนิยมบริโภคผลไม้ต่างประเทศเพิ่มขึ้นตามรายได้ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งเทรนด์การใช้ชีวิตที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ และผลไม้ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ผู้รักสุขภาพเลือกที่จะบริโภค นอกจากนี้ การที่ประเทศไทยเป็นจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกหลังสถานการณ์ การระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย จะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ความต้องการบริโภคผลไม้นำเข้าขยายตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

“นอกจากการร่วมเสวนาดังกล่าวแล้วเรายังได้มีโอกาสพบปะกับผู้ประกอบการส่งออก ผู้นำเข้า และหน่วยงานภาครัฐจากประเทศต่างๆ โดยได้นำเสนอศักยภาพของตลาดไท โดยเฉพาะตลาดผลไม้นานาชาติ แหล่งค้าส่งผลไม้นำเข้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่นอกจากจะเป็นแหล่งกระจายสินค้าไปทั่วประเทศแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงกระจายสินค้าไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ที่ปัจจุบันมีแนวโน้มความต้องการผลไม้ต่างประเทศสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่จะเข้าไปเจาะตลาดรองรับความต้องการบริโภคในแต่ละประเทศได้

“ด้วยการมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ของตลาดผลไม้นานาชาติ สามารถรองรับปริมาณรถคอนเทนเนอร์แบบห้องเย็นได้มากกว่า 80 คัน พร้อมจุดชาร์ตไฟฟ้าเพื่อรักษาความเย็นได้ทุกคัน ทำให้รถสามารถหมุนเวียนเข้าออกได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีทีมงานบริการโหลดสินค้าและขนถ่ายผลไม้ไปยังพ่อค้าแม่ค้าส่งที่เข้ามาซื้อ นอกจากนี้ เรายังมีแผงค้าส่งผลไม้นำเข้ารวมกันกว่า 50 แผงค้า ที่ทำหน้าที่กระจายสินค้าไปยังตลาดในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ โดยแต่ละแผงจะมีห้องเย็นแยกเป็นของตัวเองเพื่อรักษาอุณหภูมิให้ผลไม้คงความสดใหม่ ทำให้มั่นใจได้ว่าผลไม้นำเข้าที่ผ่านช่องทางตลาดไท จะเป็นผลไม้คุณภาพ สามารถนำไปจำหน่ายได้ราคาทำกำไรได้เป็นอย่างดี  

นอกจากการได้เข้าร่วมเสวนากับ USDA ในงาน ASIA FRUIT LOGISTICA 2022 แล้วตลาดไท ยังได้รับเกียรติจากคณะทูตานุทูตและผู้แทนการค้าประเทศต่างๆ อาทิ ประเทศสเปน ประเทศออสเตรเลีย ประเทศตุรกี ประเทศเวียดนาม และผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกผลไม้จากประเทศต่างๆ เข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของตลาดไท ทั้งระบบการบริหารจัดการตลาดสินค้าประเภทต่างๆ การบริการจากทีมงานมืออาชีพ ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดไท ในฐานะของตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยปัจจุบันมีปริมาณสินค้าเกษตรเข้ามาจำหน่ายในรูปแบบค้าส่งต่อวันกว่า 12,000 ตัน มีมูลค่าสินค้ากว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี และสำหรับตลาดค้าส่งผลไม้สดของประเทศ ตลาดไทยังครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 50%” นายโชคชัย กล่าว

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *