ศิลปะแห่งเซรามิก จาก Rado

ฉายา “ผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุ” ของ Rado ไม่ได้มาเพราะความบังเอิญแน่นอน แต่นี่คือผลของความทุ่มเทให้การวิจัยและการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเริ่มต้นจากความปรารถนาที่อยากทดลองสร้างจินตนาการทุกอย่างให้เป็นจริงขึ้นมาได้ Rado ลงมือขับเคลื่อนนวัตกรรมอันน่าตื่นเต้นมาตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์เมื่อปีค.ศ.1917 ด้วยวิสัยทัศน์ที่เล็งเห็นวัสดุซึ่งดูเหมือนจะอยู่เหนือกาลเวลา และมีคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมไม่เหมือนใคร ทำให้แบรนด์โด่งดังไปทั่วโลกและขึ้นชื่อเรื่องความเป็นมืออาชีพด้านการผลิตนาฬิกาอย่างแท้จริง สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า คำขวัญประจำแบรนด์ตั้งแต่ยุคต้นๆ ที่ว่า “ถ้าเรานึกจินตนาการขึ้นมาได้ เราก็ทำให้มันเป็นเรื่องจริงได้” ยังคงจริงแท้แน่นอนมาจนถึงปัจจุบัน
สำหรับบางคน คำว่า “วิทยาศาสตร์” หมายถึงทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาสิ่งใหม่ๆ อย่างไม่รู้จบ หลักการที่เป็นอมตะ หรือการคำนวณหาตรรกะต่างๆ ทั้งหมดล้วนเป็นเส้นทางสายวิทยาศาสตร์ที่มุ่งหน้าสู่ดินแดนแห่งการค้นพบ แต่สำหรับคนอีกกลุ่ม วิทยาศาสตร์กลับเป็นเรื่องของความรู้สึก การได้เอื้อมมือออกไปสัมผัสพื้นผิวแบบใหม่ๆ สีสันใหม่ๆ รวมถึงเท็กซ์เจอร์พิเศษบางอย่างที่อยู่เหนือคำบรรยาย

การถือกำเนิดของไฮเทคเซรามิกประจำแบรนด์ Rado ในมือของทุกคน จึงเหมือนการได้ผสานโลกแห่งวิทยาศาสตร์ทั้งสองด้านดังกล่าวให้กลายเป็นหนึ่งเดียวกัน ทันทีที่นักวิทยาศาสตร์เห็นวัสดุชนิดนี้ เขาก็ตระหนักถึงความพิเศษของมันได้ทันที แล้วห้วงเวลาแห่งความใฝ่ฝันจึงเกิดขึ้น เขาทดสอบและปรับเปลี่ยนรูปร่างเพื่อรังสรรค์นาฬิกาแสนวิเศษขึ้นจากผงเคมีชั้นเลิศ ไม่นาน นักทดลองก็ได้สัมผัสพื้นผิวที่เรียบลื่น ให้ความรู้สึกนุ่มนวล เหมือนมีบทเพลงเสียงหวานอยู่ที่ปลายนิ้ว เป็นความรู้สึกที่ไม่เคยมีวัสดุใดทำได้มาก่อน

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวเกี่ยวกับไฮเทคเซรามิกของ Rado ที่ทำให้เราต้องเอ่ยคำว่า “Feel it” (ลองสัมผัส) กับทุกคน จริงอยู่ว่าพื้นฐานของวัสดุมีความทนทานอยู่แล้ว แต่ “ผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุ” ก็ได้ใช้ประสบการณ์และความรู้มาสร้างและยืนยันว่าไฮเทคเซรามิกนั้นสวยงาม น้ำหนักเบา และทนทาน ความเบาอันทรงประสิทธิภาพของมันยังช่วยเสริมให้ Rado สร้างนวัตกรรมอื่นๆ ที่ไม่เหมือนใครได้สำเร็จ เช่นโครงสร้างนาฬิกาแบบชิ้นเดียว (Monobloc) ซึ่งช่วยให้ส่วนประกอบหลักของกลไกนาฬิกายึดติดกับตัวเรือนได้ โดยไม่ต้องมีโครงโลหะหนักๆ มากวนแต่อย่างใด

คุณสมบัติของวัสดุเพียงเท่านี้อาจมากพอจะทำให้ใครๆ หลงใหลได้ง่ายๆ แต่คุณภาพของไฮเทคเซรามิกกลับไม่ได้มีเพียงเท่านั้น เซรามิกมีทั้งความทนทาน ป้องกันสสารซึมผ่านได้แทบทุกชนิด แถมยังให้สัมผัสเบาสบายเมื่อสวมนาฬิกาลงบนข้อมือ ไม่ว่านาฬิการเรือนนั้นจะเล็ก ใหญ่ ดูอ่อนโยน หรือหนักแน่น ก็ล้วนให้ความรู้สึกเหมือนได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้อยู่บนข้อมือเราตลอดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือนที่ใช้เซรามิกทำสายนาฬิกาด้วย รับรองได้เลยว่าสัมผัสที่ได้จากนาฬิกาเหล่านี้จะสร้างความประทับใจไม่รู้ลืมให้ทุกคนแน่นอน

“เบาราวกับยังไม่ได้ใส่” นักวิทยาศาสตร์และกวียังเห็นพ้องต้องกันถึงความมหัศจรรย์ของเซรามิกที่ว่า ความสวยงามของมันยังปรับเสริมเติมแต่งอย่างปราณีตบรรจงได้อีก ทั้งปรับเปลี่ยนด้วยองค์ประกอบทางเคมีหรืออาศัยผู้เชี่ยวชาญก็ตาม ซึ่งกระบวนการการผลิตนั้นดูน่าสนใจคล้ายการเล่นแร่แปรธาตุ มากกว่างานอุตสาหกรรมทั่วๆ ไป เช่นการเปลี่ยนสีในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งเป็นเรื่องพิเศษเหลือเกิน เพราะต้องอาศัยตัวแปรต่างๆ ทั้งการตั้งค่าความดันกับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับก๊าซ การใช้แร่ธาตุหายาก ฯลฯ ทั้งหมดล้วนเป็นความคิดสร้างสรรค์และความรู้ที่อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมด้านเซรามิกอย่าง CeramosTM และพลาสม่าไฮเทคเซรามิก ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แห่งอนาคตที่จะช่วยสร้างพื้วผิวใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้อีก Feel it…ลองสัมผัสได้เลย

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *