‘วันโอโซนโลก’ 16 กันยายน

สภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนไป ส่วนหนึ่งเกิดจากชั้นบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลง…โอโซน ก๊าซสีน้ำเงินที่ห่อหุ้มโลก มีหน้าที่สำคัญในการเป็นเกราะป้องกัน กรองรังสีต่าง ๆ โดยเฉพาะรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต แต่ด้วยอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องทำความเย็น ที่ต้องใช้สารคลอโรฟลูออโรคาร์บอน หรือสารซีเอฟซีเป็นจำนวนมาก มีส่วนทำให้ชั้นโอโซนของโลกถูกทำลาย ส่งผลให้รังสียูวีเข้าสู่พื้นโลกมากขึ้น อาจทำให้ประชากรทั่วโลกในอีก 40 ปีข้างหน้า มีโอกาสเสียชีวิตจากโรคมะเร็งผิวหนังสูงถึง 19 ล้านคน และอีก 130 ล้านคนจะเป็นโรคต้อกระจก

ในปี 2528 นานาประเทศจึงได้ร่วมกันจัดทำอนุสัญญาการป้องกันชั้นบรรยากาศโอโซนขึ้น เรียกว่า ‘อนุสัญญาเวียนนา’ และต่อมาในปี 2530 ได้ลงนามร่วมกัน ใน ‘พิธีสารมอลทรีออล’ โดยกำหนดให้วันที่ 16 กันยายนของทุกปี เป็น ‘วันโอโซนโลก’

ดั่งเช่นภาพนี้ครับ ภาพจากโครงการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ที่จัดขึ้น ภาพเข้ารอบ ระดับบุคคลทั่วไป ประเภทป่าไม้ ภาพ Landscape ประจำปี 2561 ฝีมือของนายฉัตรพงษ์ สมร่าง ชื่อภาพ ‘แสงอำพันจากฟากฟ้า’ จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก มานำเสนอ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามของธรรมชาติ เพราะถ้าหากเราช่วยกัน ลดการใช้สารซีเอฟซี ลดภาวะโลกร้อน พิทักษ์ชั้นโอโซน เราก็จะมีอากาศบริสุทธิ์ มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *