เมืองกาญจน์ปลื้ม ”กาชาดปลอดเหล้า” ลดอุบัติเหตุ-ทะเลาะวิวาท

เครือข่ายงดเหล้า จ.กาญจนบุรี เผยผลสำเร็จจัดงานกาชาดปลอดเหล้า 2 ปีซ้อน ลดอุบัติเหตุ-ทะเลาะวิวาท ระบุผู้ว่าเมืองกาญจน์สั่งเอาจริง ปราบเหล้า-อบายมุขอยู่หมัด ไร้ป้ายโฆษณาน้ำเมา

นางสาวณัศญ์สยา วิษณุกรโยธิน ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า การริเริ่มจัดงานเทศกาลปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาจากนโยบายของนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี สืบเนื่องมาจากปี 2561 รูปแบบการจัดงานที่มีการขาย การดื่มและลานเบียร์ในงานจำนวนมาก ท่านผู้ว่าฯ จึงได้ปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกับ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จากนั้นในปี 2562 ท่านจึงกำหนดเป็นนโยบายของจังหวัด เกิดงานกาชาดปลอดเหล้า หรืองานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรีเป็นปีแรก โดยสั่งห้ามนำอบายมุขทุกชนิดเข้ามาจำหน่ายในงาน อาทิ ลานเบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กำถั่ว ปาโป่ง เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีการจัดระเบียบงานเทศกาลดังกล่าว ด้วยการแบ่งโซนต่างๆ ให้อยู่ทิศทางเดียวกัน พร้อมยกเลิกการจำหน่ายบัตรเข้างานและค่าจอดรถด้วย ทั้งนี้จากการลงพื้นที่สำรวจภายในงาน ยังพบผู้ลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในถังน้ำแข็ง และมีผู้นำสุราเข้ามาดื่มหน้างานซึ่งยังถือว่าเป็นส่วนน้อย

นางสาวณัศญ์สยา กล่าวต่อว่า ปี 2563 นี้ งานสะพานข้ามแม่น้ำแคว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 พย. – 6 ธค. ท่านผู้ว่ายังสานต่อนโยบายดังกล่าว ผนวกกับการตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้เข้ามาเที่ยวงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในส่วนของภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้าได้ตั้งทีมเฝ้าระวังสุรา เพื่อคอยสอดส่องร้านค้าต่างๆ ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ภายในงานไม่มีเหล้าเบียร์ขาย บริเวณลานดนตรีไม่มีโต๊ะนั่งและไม่มีเต็นท์สื่อของแอลกอฮอล์ ไม่มีป้ายโฆษณาตราเสมือนแต่อย่างใด ทั้งนี้ มาตรการปลอดเหล้าในงานเทศกาลได้พลิกโฉมงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาด ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยมีมาก่อน สะท้อนให้เห็นความเข้มแข็งของจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พ่อแม่พี่น้องที่มาเที่ยวงานต่างจูงมือลูกหลานเที่ยวงานอย่างสบายใจ ไม่ต้องคอยระแวงเรื่องถูกลูกหลงจากการทะเลาะวิวาท เป็นมิติใหม่ ปลอดภัย มีความสุขจริงๆ

ด้าน นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขต 5 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า งานเทศกาลที่มีคนมาเที่ยวจำนวนมากในทุกจังหวัดของเขตควบคุมโรคที่ 5 โดยเฉพาะงานกาชาดนั้น ทุกจังหวัดได้จัดให้เป็นงานที่มีการงดการดื่มการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะคำว่ากาชาดกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปด้วยกันไม่ได้ ต้องยอมรับว่าแอลกอฮอล์เป็นสินค้าไม่ธรรมดา สร้างความสูญเสียต่อครอบครัว ชุมชน และกฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์ 2551 ส่วนหนึ่งได้กำหนดพื้นที่ห้ามขายห้ามดื่ม โดยเฉพาะในสถานที่ราชการ ทั้งนี้ งานกาชาดเป็นงานของราชการที่จะเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมงานมาร่วมทำบุญ ทั้งนี้ ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดทุกท่านที่ได้ถือเป็นนโยบาย และต่อไปจะขยายงานประเพณีต่างๆ ในระดับอำเภอ ตำบล ให้เป็นงานที่ปลอดแอลกอฮอล์

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *