ด.ญ.จิดาภา ภูม่วง เข้าแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์ระดับ Senior ที่ สิงคโปร์

ด.ญ.จิดาภา ภูม่วง เด็กไทยหัวใจอินเตอร์ กับความภาคภูมิใจ
ที่ได้เป็นตัวแทนห้องเข้าแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์ระดับ Senior ที่ประเทศสิงคโปร์

ขอแสดงความยินดีกับ ด.ญ.จิดาภา ภูม่วง นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 หรือ Year 10 ศึกษาอยู่ที่ Tanglin Trust โรงเรียนอินเตอร์ที่ประเทศสิงคโปร์ ที่ได้รับคัดเลือกจากอาจารย์ให้เป็นตัวแทนของห้องเข้าแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์ระดับ Senior  ซึ่งกำลังเตรียมตัวสอบตามหลักสูตร IGCSE (International General Certificate of Secondary Education)  หลักสูตรที่โรงเรียนนานาชาติใช้ เพื่อให้ทำข้อสอบได้แม่นยำยิ่งขึ้น  

ด.ญ.จิดาภา เล่าให้ฟังว่า  “หนูไม่ได้เป็น ‘champion’ ส่วนการสอบแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์ระดับ Senior ระบบการศึกษาของสิงคโปร์ ก็คล้ายๆ กับ เพชรยอดมงกุฎ  มีการให้เหรียญทองแดง เหรียญเงิน และเหรียญทอง หนูเป็นหนึ่งในคนที่ถูกรับเลือกให้แข่งแบบ Senior  ซึ่งหนูเคยทำข้อสอบในปีก่อน ๆ ถือว่ายากมาก ส่วนปีนี้ที่หนูได้รับเลือก ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมปีนี้อาจารย์ถึงเลือกหนู

ชีวิตที่นี่หนูว่าดีมาก สิงคโปร์เป็นประเทศที่ปลอดภัย คุณพ่อไว้ใจให้ไปไหนมาไหนคนเดียวในสิงคโปร์ได้ รถยนต์ที่นี่ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไร เพราะรถสาธารณะสะอาด ปลอดภัย และไม่แพง ซึ่งบ้านของหนูอยู่ใกล้โรงเรียน หนูเลยเดินไปสะดวกกว่า เพราะหากมองอีกมุมหนึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเหมือนหนูได้ออกกำลังกายทุกเช้า และอากาศที่นี่ก็ดีด้วย

เนื่องจากหนูมาเรียนต่างประเทศ ในเรื่องของภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งที่ทำให้หนูมีพัฒนาการเยอะที่สุด มีหลายคนบอกว่าเห็นได้ชัดสุด เพราะว่าหนูต้องพูด อ่าน เขียนทุกวัน มีส่วนทำให้หนูเรียนรู้ได้เร็วขึ้น และการที่โรงเรียนมุ่งเน้นให้ทำกิจกรรม ทำให้หนูกล้าแสดงออกมากขึ้น แตกต่างจากตอนที่เรียนที่เมืองไทย หนูเป็นคนไม่กล้าทำอะไรสักอย่าง เรียกง่าย ๆ ว่าขี้ขลาดมาก อยู่ที่นี่หนูลงกิจกรรมหลายอย่าง ทุกวันอย่างน้อยต้องมี 1 กิจกรรม ทำให้สนุก แต่ในทางกลับกันการที่หนูเรียนโรงเรียนอินเตอร์ ทำให้การใช้ภาษาจีนหนูยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร” 

ด.ญ.จิดาภา เล่าให้ฟังด้วยว่า  สำหรับการสอบ AEIS (Admissions Exercise for International Students) เพื่อเข้าเรียนโรงเรียนรัฐของประเทศสิงคโปร์ เคยลองสอบตอนมัธยม 1 ค่อนข้างยากมาก แต่ขณะนั้นไม่ว่าจะติดหรือไม่ติด AEIS อย่างไรก็ได้เข้าเรียนต่อที่ Tanglin Trust School แล้ว ถ้าต้องให้ย้ายโรงเรียนอีกหนูไม่ไหว เพราะยังปรับตัวไม่ค่อยได้ และผลการเรียนที่นี่ถือว่าดีมาก จึงไม่ตัดสินใจไปสอบ AEIS รอบสอง

สุดท้ายต้องขอขอบคุณ ครูเบล – ศุภนุช ชือรัตนกุล ซึ่งเป็นครูติวคนแรกของหนูที่ให้คำแนะนำในการเข้าเรียนที่สิงคโปร์  ทั้งการให้ทำแบบฝึกหัดและให้ตั้งเป้าหมายในชีวิต คือ ต้องทำอะไรบ้างถึงจะสำเร็จกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ และอะไรที่คิดว่าเป็นอุปสรรค ครูเบลก็จะสอนให้คิดหาวิธีเพื่อให้ผ่านอุปสรรค์ไปให้ได้

ด้านครูเบล กล่าวว่า  การไปเรียนต่อที่ประเทศสิงคโปร์มีสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เด็กต้องลงรายละเอียดเตรียมตัว จึงอยากเข้ามาช่วยสนับสนุนน้อง ๆ ให้ได้ผลการเรียนที่ดี ควบคู่ไปกับการเปิดรับประสบการณ์ชีวิตใหม่อย่างถูกทาง ผ่านการเล่าเรื่อง วิธีคิดและการใช้ชีวิต สอนให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหาอุปสรรค จะผ่านไปอย่างไร เพื่อบรรลุเป้าหมาย

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *