ชป.แจ้งเตือนสุโขทัย ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น เตรียมพร้อมรับมือน้ำหลากจากแพร่

กรมชลประทาน แจ้งเตือนจังหวัดสุโขทัย หลังปริมาณน้ำหลากในแม่น้ำยมจากจังหวัดแพร่ จะไหลลงสู่จังหวัดสุโขทัยเป็นลำดับต่อไป พร้อมใช้ประตูระบายน้ำแม่น้ำยม(บ้านหาดสะพานจันทร์) ควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยไม่เกิน 550 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทานเปิดเผยว่า จากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำยม จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 วัดปริมาณฝนได้มากถึง 118 มิลลิเมตร(มม.) ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น โดยที่สถานี Y.1C บริเวณสะพานบ้านน้ำโค้ง อำเภอเมืองแพร่ วัดปริมาณน้ำไหลผ่านได้ 1,246 ลูกบาศก์เมตร/วินาที (22 ส.ค. 63 เวลา 21.00 น.) กรมชลประทาน คาดการณ์ว่าน้ำจะเดินทางถึงสถานีวัดน้ำ Y.14A 
อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ในเกณฑ์สูงสุดวันที่ 23 ส.ค. 63 ในช่วงเวลาประมาณ 08.00 – 10.00 น. ที่ระดับ 
9.30 – 9.35 เมตร ปริมาณน้ำ 1,050 – 1,060 ลูกบาศก์เมตร/วินาที 

​เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อตัวเมืองสุโขทัย กรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำยมบริเวณเหนือประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ ด้วยการผันน้ำส่วนหนึ่งเข้าสู่คลองหกบาทในอัตรา 250 – 350 ลูกบาศก์เมตร/วินาที พร้อมกับควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ ไม่เกิน 650- 710 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากนั้นจะรับน้ำเข้าคลองเล็กคลองน้อยตลอดทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำยม เพื่อให้ปริมาณน้ำไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยไม่เกิน 550ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ประสานแจ้งไปยังจังหวัดสุโขทัย ให้ตรวจสอบพนังกั้นน้ำบริเวณเทศบาลเมืองสุโขทัย   เพื่อเตรียมความพร้อมในพื้นที่เสี่ยงและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้รับทราบและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ซึ่งกรมชลประทานได้มอบหมายให้โครงการชลประทานจังหวัด และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาในพื้นที่ บูรณาการร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งวางแผนบริหารจัดการน้ำ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน และจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำไว้คอยช่วยเหลือประชาชน หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมขึ้น โดยสามารถติดต่อประสานงานกับศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) ได้ทางสายด่วนกรมชลประทาน โทร. 1460 

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *