AWS เปิดตัว การแข่งขัน AWS DeepRacer Women’s League เป็นครั้งแรกของโลกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

AWS เปิดตัว การแข่งขัน AWS DeepRacer Women’s League เป็นครั้งแรกของโลกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งเสริมให้นักศึกษาหญิงนับหลายร้อยคนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พัฒนาทักษะด้านแมชชีน เลิร์นนิ่ง มุ่งส่งเสริมความหลากหลายในภาคเทคโนโลยี

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส อิงค์ (AWS) บริษัทในเครือ Amazon.com เปิดตัวการแข่งขัน AWS DeepRacer Women’s League เป็นครั้งแรกของโลก ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นการแข่งขันที่ใช้รถยนต์ย่อส่วนที่ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ และฝึกฝนการขับเคลื่อนโดยใช้ RL (reinforcement learning) ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และประเทศไทย ได้มีส่วนร่วมในเทคโนโลยี โดยพัฒนาทักษะด้านแมชชีน เลิร์นนิ่ง การแข่งขันแบบเวอร์ชวลนี้เปิดรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่ไม่เคยรู้เรื่อง ML มาก่อน หรือผู้ที่ต้องการทดลองใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นครั้งแรกก็ตาม

ตัน ลี ชิว

ทำให้แมชชีน เลิร์นนิ่ง เป็นการเรียนรู้ที่ง่ายและสนุกสนาน

การแข่งขัน AWS DeepRacer Women’s League นี้ จะช่วยส่งเสริมศักยภาพของนักศึกษาหญิงจากสถาบันอาชีวศึกษา โปลีเทคนิค และมหาวิทยาลัยได้ค้นคว้าแนวทางใหม่ในการใช้ ML ในการฝึกอบรม และแข่งขันในการนำยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ AWS DeepRacer ไปตามเส้นทางจำลอง ซึ่งยานยนต์ AWS DeepRacer เป็นรถแข่งที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ ในขนาดย่อส่วน 1/18 ทำงานบนระบบคลาวด์ สร้างขึ้นโดยใช้ Amazon Sagemaker และขับเคลื่อนด้วย RL ซึ่งเป็นเทคนิคด้านแมชชีน เลิร์นนิ่งที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะสามารถเข้าถึง AWS Educate ซึ่งเป็นโปรแกรมระดับโลกของอะเมซอนที่มอบทรัพยากรที่ครบวงจรให้แก่นักศึกษาและผู้สอน เพื่อสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีคลาวด์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้เข้าร่วมสามารถสมัครด้วยตัวเองได้ที่ AWS Educate’s Machine Learning Pathway เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับ AI, ML และ deep learning พร้อมทั้งค้นหาว่าจะใช้เทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงได้อย่างไร ในหลากหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผลภาษา (natural language processing) รถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้เอง เหมืองข้อมูลที่ล้ำหน้า (enhanced data mining) รวมถึงวิทยาศาสตร์ด้านการแพทย์

“ที่ AWS เราตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างทีมงานที่มีความหลายหลาย มีความสามารถพิเศษหลากหลายเพื่อช่วยให้องค์กรคิดค้นนวัตกรรม เติบโตและสร้างความก้าวหน้า” ตัน ลี ชิว กรรมการผู้จัดการ ประจำภาคพื้นอาเซียน Worldwide Public Sector อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส กล่าว “การจัดการแข่งขัน AWS DeepRacer League สำหรับผู้หญิง เป็นงานแรกสุดในโลก และจัดขึ้นในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราได้นำเสนอโอกาสให้กับนักศึกษาหญิงในการเรียนรู้ทักษะใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าของคลาวด์ โดยช่วยให้ผู้หญิงสร้างทักษะที่จำเป็นที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และพร้อมสำหรับอนาคต ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

การแข่งขันใน เมือง

การแข่งขันแบบเวอร์ชวล ของ AWS DeepRacer Women’s League จะมีการเปิดตัวในประเทศไทยในวันที่ 1 สิงหาคม ตามด้วยประเทศมาเลเซียในวันที่ 8 สิงหาคม และ อินโดนีเซียวันที่ 15 สิงหาคม ฟิลิปปินส์ วันที่ 22 สิงหาคม และสิงคโปร์ วันที่ 29 สิงหาคม โดยผู้หญิง 5 คนที่ทำเวลาเร็วที่สุดในการแข่งขัน แต่ละคนจะได้รับ AWS promotional credits คิดเป็นมูลค่า 300 เหรียญสหรัฐ และ 3 รายแรกที่แข่งเสร็จก่อน จะได้รับถ้วยรางวัลกลับบ้าน โดยผู้ชนะเลิศ 3 รายสำหรับแต่ละประเทศจะได้เข้าสู่รอบไฟนอล เพื่อจะไปแข่งขันกับผู้ชนะเลิศจากประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งการแข่งขันรอบ grand finale จะจัดในเดือนกันยายน และของรางวัล ได้แก่ AWS promotional credit มูลค่า1,000 เหรียญสหรัฐ สำหรับแต่ละท่าน รวมถึงจอมอนิเตอร์ระดับไฮ-เอนด์ และถ้วยรางวัล สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันสามารถเข้าไปดูได้ที่ https://buildonasean.com/awsdeepracer/

AWS DeepRacer Women’s League 2020-ASEAN เป็นส่วนหนึ่งของ AWS’s Build On ซึ่งเป็นงาน ASEAN 2020 hackathon ที่เปิดให้นักศึกษาที่จบจากสถาบันอาชีวศึกษา โปลีเทคนิค และมหาวิทยาลัย เข้าร่วมในการแก้ปัญหา เช่น เรื่องโรคระบาด มลพิษ การจราจรแออัด และการเตือนอุทกภัย โดยใช้ AWS promotional credits จากโปรแกรม AWS Educate

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AWS DeepRacer Women’s League 2020 หรือ Build On, ASEAN 2020 สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://buildonasean.com.

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *