“4กุมาร”ลาออก ยืนยัน“จากกันด้วยดี” เพื่อให้ประเทศเดินหน้า

กลุ่ม4กุมาร ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ยืนยันไม่ถูกกดดัน เป็นการจากกันด้วยดี ขอบคุณนายกฯ ที่ให้โอกาสทำงานเพื่อชาติ ตอนนี้ขอพักบทบาททางการเมืองไว้ก่อน

    เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลโดยลงรถหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนจะเดินขึ้นตึกพร้อมๆ กันและให้ช่างภาพถ่ายภาพ ซึ่งทั้งหมดมีสีหน้าแจ่มใส ก่อนเข้ายื่นหนังสือลาออกแล้ว ได้พากันขึ้นไปยังชั้นดาดฟ้าบนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อสักการะพระพรหมที่อยู่ประจำตึกไทยคู่ฟ้า และเดินลงมาสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่และศาลตายายสิ่งศักดิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลเพื่ออำลาตำแหน่ง 

    ต่อมา ทั้งหมดได้ร่วมกันแถลงข่าวที่ห้องโถงตึกบัญชาการ โดยนายอุตตม กล่าวว่าวันนี้พวกตนทั้ง 4 คน ได้นำหนังสือลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละคนมายื่นต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีผลตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ นายกอบศักดิ์ ได้รับมอบหมายจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้นำหนังสือลาออกของนายสมคิด มายื่นลาออกพร้อมกันด้วย ซึ่งจากนี้ถือว่าโล่งไปในระดับหนึ่ง 

    “การลาออกครั้งนี้พวกเราเห็นพ้องกันว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม มองแล้วเหตุการณ์ที่เราเห็นกันอยู่เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ ความคลุมเครือก็จะหายไปด้วย เราจะได้มีส่วนช่วยลดความกดดันทางการเมืองที่อาจมีต่อนายกฯในช่วงเวลานี้ อาจส่งผลให้เกิดความชะงักในการบริหารงาน เราคิดร่วมกันแล้วจึงลาออกในช่วงนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจน เช่น ในเรื่องการปรับ ครม.” นายอุตตม กล่าว 

    นายอุตตม ยืนยันว่า ไม่ได้ถูกกดดัน ส่วนการลาออกเข้าใจว่าขณะนี้นายกฯ ทราบเรื่องแล้ว เพราะประสานนายดิสทัตมาก่อน ถือว่าจากกันด้วยดี และนายสมคิดไม่ได้เล่าอะไรเกี่ยวกับการพูดคุยกับนายกฯให้ฟัง ช่วงนี้พวกเราต้องช่วยกันประคับประคองสถานการณ์บ้านเมือง ส่วนอนาคตนั้น อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต่อสังคม เราสามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้ ไม่ปิดกั้นการร่วมมือ 

    ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการทาบทามหรือตั้งกลุ่มการเมืองใหม่หรือไม่ นายอุตตม ตอบว่า ส่วนตัวไม่มี และเชื่อว่าทุกคนยังไม่ได้เดินในเรื่องนี้ เมื่อถามว่าการลาออกเพราะนายสมคิด ขอให้ลาออกพร้อมกันหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่ใช่ เราหารือและคิดกันเอง นายสมคิด ก็เห็นพ้องด้วย แต่ในส่วนของนายสมคิดนั้นสื่อมวลชนคงทราบมาบ้างแล้วว่าเรื่องสุขภาพเป็นเหตุผลหนึ่ง หากได้พักผ่อนพื้นฟูสุขภาพก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี รวมถึงพวกตนจะถือโอกาสพักผ่อนด้วย 

    “ในนามของพวกผม ขอขอบคุณนายกฯ ที่ให้ความไว้วางใจให้โอกาสมาทำงานให้บ้านเมืองมาระยะหนึ่ง ผ่านเหตุการณ์ต่างๆมาพอประมาณ ผมขอขอบคุณที่ไว้วางใจให้พวกเรามาทำงานให้ชาติบ้านเมืองและทำงานให้นายกฯ สำหรับผมนี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่พวกเราได้มาในครั้งนี้” นายอุตตม กล่าว 

    ขณะที่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กลุ่ม 4 กุมาร ยังไม่คิดเรื่องการเมือง วันนี้ได้มีโอกาสเดินทางการเมืองมาถึงจุดนี้ ตั้งแต่ตั้งพรรค นำพรรคร่วมเลือกตั้ง ตั้งรัฐบาล มาจนถึงวันนี้ ยืนยันว่ายังไม่ได้คิดในเรื่องการตั้งพรรคการเมือง แต่พวกเราพร้อมที่จะช่วยกันคิดเพื่อบ้านเมือง เพื่อสังคม เราไม่ได้ทอดทิ้ง หากมีอะไรที่เราสามารถจะทำประโยชน์ได้ก็ยินดี แต่ในบทบาทการเมืองเราขอพักไว้ก่อน

ขอบคุณ Kim boy

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *