ปิดฉาก “รถเมล์ร้อน”ขสมก. ปรับเป็นรถเย็นติดแอร์ทุกเส้นทาง

รัฐบาลเผยแผนฟื้นฟู ขสมก. เตรียมเลิกรถเมล์ร้อนเร็วๆ นี้ ปรับเป็นรถเย็นติดแอร์ทุกเส้นทาง ลดปัญหาฝุ่นพิษ ปรับค่าโดยสารแบบใช้ทั้งวัน 30 บาท
นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยให้สาธารณะรับทราบถึงประเด็นเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลจากภาครัฐ ว่า ขณะนี้แผนฟื้นฟูมีการจัดทำเรียบร้อยแล้ว
โดยใจความสำคัญคือ ขสมก.จะร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่เมืองหลวง ด้วยการ “เปลี่ยนรถที่วิ่งประจำทางเป็นรถแบบปรับอากาศทั้งหมด” พร้อมกันนี้จะจัดเก็บค่าโดยสารที่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชน รวมไปถึงปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถไม่ให้เกิดการทับซ้อนกัน ซึ่งจะช่วยในเรื่องการแก้ไขปัญหาจราจร
สำหรับรายละเอียดของแผนฟื้นฟูกิจการขสมก. มีเป้าหมายรวมทั้งหมด 5 ด้าน ประกอบด้วย

  1. เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยจัดเก็บค่าโดยสารตั๋ว 30 บาท/คน/วัน ในส่วนกรณีตั๋วรายเดือน จะมีค่าเฉลี่ย 25 บาท/คน/วัน ซึ่งจะทำให้มีราคาถูกลงกว่าในปัจจุบันประมาณ 20 บาท/วัน ซึ่งเชื่อว่าทั้ง ขสมก. และผู้ประกอบการเอกชนสามารถดำเนินการได้
  2. เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ด้วยการปรับปรุงเส้นทางเดินรถ จากในปัจจุบัน 269 เส้นทาง เหลือ 162 เส้นทาง โดยจะช่วยให้ ขสมก. และเอกชน สามารถลดจำนวนรถที่จะนำมาให้บริการลงได้
  3. ลดปัญหามลภาวะในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ซึ่งในอนาคตรถที่จะนำมาวิ่งให้บริการจะต้องเป็น NGV หรือรถเมล์ไฟฟ้า (EV) โดยจะเริ่มทยอยรับรถรอบแรกในเดือน มี.ค. 2564 และครบทั้งหมดภายในเดือน ก.ย. 2565
  4. เพื่อแก้ปัญหาการขาดทุนของ ขสมก. อย่างยั่งยืน โดยมีแผนให้ EBIDA เป็นบวกในปี 2572 ซึ่งในปัจจุบัน ขสมก. มีหนี้สะสม 129.5 แสนล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 29 ก.พ. 2563)
  5. เพื่อให้ ขสมก. สามารถเลี้ยงตัวเองได้และไม่เป็นปัญหาต่องบประมาณของภาครัฐ โดย ขสมก. ขอรับเงินสนับสนุน (PSO) ระยะเวลา 7 ปี (2563-2571) วงเงินรวมไม่เกิน 9,674 ล้านบาท
    น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า เป้าหมายการฟื้นฟูคือหยุดการขาดทุนของขสมก. เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณของรัฐบาล และถือว่าเป็นนโยบายอย่างเร่งด่วน โดยสถานะล่าสุดของแผนฟื้นฟูขสมก. กระทรวงคมนาคมได้นำส่งให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ไปพิจารณาแล้ว และคาดว่าจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมครม. เพื่อให้เห็นชอบภายในเดือนกรกฏาคม 2563 นี้

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *