สุดเจ๋ง! นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม กลุ่มเกษตรและอาหาร

รศ.ดร.วาริน อินทนา รักษาการแทนรองคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร ม.วลัยลักษณ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักวิชาฯ ได้ส่งนักศึกษาทีมโกรการ์ดโฟร์พลัส ชีวภัณฑ์ มาตรฐาน สากล สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เข้าร่วมการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม “Thailand New Gen Inventors Award” (I-New Get Award 2020) ระดับอุดมศึกษา กลุ่มเกษตรและอาหาร ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ โดยสำนัก งานการวิจัย แห่งชาติ (วช.) ผลปรากฎว่านักศึกษาทีมโกรการ์ดโฟร์พลัส ชี ว ภัณฑ์ มาตรฐาน สากล สมาชิกในทีมประกอบด้วย 1.นายเสรีรัตน์ แก้วคง 2.นางสาวปิยะวรรณ เกษรสิทธิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาพืชศาสตร์ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร และ 3.นายอัสมาดี มาน๊ะ เจ้าหน้าที่ศูนย์ผลิตและบริการชีวินทรีย์เกษตร โดยมีตนและ ดร.อรรถกร พรมวี อาจารย์ประจำสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองมาได้สำเร็จ โดยได้รับโล่ เหรียญทอง พร้อมเงินรางวัล 70,000 บาท

ด้านนายเสรีรัตน์ แก้วคง ในฐานะหัวหน้าทีมทีมโกรการ์ดโฟร์พลัส กล่าวว่า โกรการ์ดโฟร์พลัส ชี ว ภัณฑ์ มาตรฐาน สากล เป็น 1 ใน 27 ผลงาน ที่ได้รับการคัดเลือกให้จัดแสดงและเข้าร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม “Thailand New Gen Inventors Award” (I-New Get Award 2020) ระดับอุดมศึกษา กลุ่มเกษตรและอาหาร โกรการ์ดโฟร์พลัส ชีวภัณฑ์มาตรฐานสากล คิดค้นและพัฒนาโดยนักศึกษาร่วมกับศูนย์ผลิตและบริการชีวินทรีย์เกษตร สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร ม.วลัยลักษณ์ เป็นผลงานที่ต่อยอดจากงานวิจัยเชื้อราไตรโคเดอร์มาและเชื้อราเมธาไรเซียม เป็นชีวภัณฑ์มาตรฐานสากลที่มีประสิทธิภาพสูง ในการควบคุมโรคพืชและแมลงศัตรูพืช รวมทั้งช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของพืช เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการดูแลพืชให้แก่เกษตรกร อีกทั้งเป็นตัวช่วยสำคัญในการเพิ่มมูลค่าของพืชปลอดภัยแก่เกษตรกร และสร้างโอกาสในการแข่งแข่งด้านธุรกิจพืชกับต่างประเทศ ซึ่งได้คิดค้นรูปแบบที่มีความหลากหลายเพื่อให้เกษตรกรสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมกับลักษณะงานและพืชแต่ละชนิด ทั้งชีวภัณฑ์ในรูปแบบ ผง น้ำ เม็ด และบาธบอม

“รู้สึกตื่นเต้นเเละดีใจมากครับที่ได้รับรางวัลเหรียญทองเเละรางวัลชนะเลิศจากการเเข่งขันในงานวันนักประดิษฐ์ครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตเลยทีเดียว ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรที่คอยสนับสนุน ขอขอบคุณอุทยานวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ที่คอยช่วยเหลือ ขอขอบคุณทีมหลักสูตรนิเทศศาสตร์ดิจิทัลที่สร้างสรรค์คลิปวิดีโอและทีมส่วนสื่อสารองค์กรที่ช่วยเหลือในการประชาสัมพันธ์ ขอขอบคุณทุกคนที่คอยส่งกำลังใจคอยกดไลค์กดเเชร์ให้กับผลงานของเราด้วยครับเเละที่สำคัญขอขอบคุณรองศาสตราจารย์ ดร.วาริน อินทนา ดร. อรรถกร พรมวี ที่คอยอบรมสั่งสอนคอยชี้เเนะเเนวทางการสร้างนวัตกรรมและคอยช่วยเหลือตลอดมา” นายเสรีรัตน์กล่าว

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *