กรมลดโลกร้อน แถลงข่าวความสำเร็จสร้างสำนึกรักษ์คลองแสนแสบแก่เยาวชน ผ่านกิจกรรม “สำรวจสายน้ำ สำรวจชุมชน” พร้อมมอบเกียรติบัตรเสริมกำลังใจ ร่วมดูแลคูคลองอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

วันนี้ (30 ก.ย. 2567) กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม จัดแถลงข่าวความสำเร็จในการส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกให้แก่เด็กและเยาวชนร่วมกันอนุรักษ์คลองแสนแสบ ผ่านโครงการสร้างจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายอนุรักษ์คลองแสนแสบ ประจำปี 2567: กิจกรรม “สำรวจสายน้ำ สำรวจชุมชน” พร้อมมอบเกียรติบัตรเพื่อเสริมกำลังใจแก่โรงเรียน คณะครู เยาวชน ในการร่วมกันดูแลและรักษาคูคลองอย่างเหมาะสม ต่อเนื่องและยั่งยืน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้สถานการณ์คลองแสนแสบในอนาคตดีขึ้นได้อย่างถาวร

นายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินโครงการสร้างจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายอนุรักษ์คลองแสนแสบ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการตามแผนหลักการพัฒนา ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมคลองแสนแสบ (ปี พ.ศ. 2564 – 2574) มาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการเปิดโอกาสให้เครือข่ายเยาวชนฯ ได้สัมผัส เรียนรู้ และทำความเข้าใจภาพรวมของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในคลองแสนแสบและคลองสาขา ในทุกมิติ ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสิ่งแวดล้อมศึกษา กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ และการสร้าง “เครือข่ายเยาวชนจิตอาสา เฝ้าระวังคลองแสนแสบ” รวมถึงการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้คิดและลงมือปฏิบัติเพื่อเฝ้าระวัง รักษาและพัฒนาคลองแสนแสบตามศักยภาพของตนเอง ผ่านโครงการที่ร่วมกันจัดทำขึ้นในโรงเรียน ต่อยอดสู่การมีส่วนร่วมในการดูแลคลองแสนแสบอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้สถานการณ์คลองแสนแสบดีขึ้นได้ในอนาคต

อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า กิจกรรม “สำรวจสายน้ำ สำรวจชุมชน” นั้น ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของโครงการสร้างจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายอนุรักษ์คลองแสนแสบ ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนฯ อย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกในเด็กและเยาวชนให้เห็นความสำคัญและเล็งเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ทั้งต่อตนเองและสภาพแวดล้อมในชุมชนที่ตัวเขาเองอยู่อาศัย ต่อยอดสู่การมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติเพื่อจัดการและแก้ไขปัญหาด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้และเป็นระบบ ซึ่งสิ่งที่เยาวชนได้เรียนรู้นั้น สอดรับกับแนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำ ภายใต้แผนการปรับตัวจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่คลอบคลุมทั้งมิติการเพิ่มความมั่นคงด้านน้ำ และการลดความสูญเสียและเสียหายจากภัยพิบัติที่เกิดจากน้ำด้วย พร้อมกันนี้ได้กล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณทั้ง 21 โรงเรียน ที่มุ่งมั้นตั้งใจทำกิจกรรมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ตลอดจนสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมจนกระทั่งสำเร็จลุล่วงตามแผนงานเป็นอย่าดี

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *