“โต๊ะจีนเหล้า” สคล. รับตรวจสอบงานบวชฉาว จัดเลี้ยงโต๊ะจีน ก๊งเหล้าในวัดไม่สนกฎหมาย-ระเบียบวินัยสงฆ์

วันที่ 4 มิ.ย.นายธีระ วัชรปราณี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) เปิดเผยว่า เครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้รับหนังสือร้องเรียนจากผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์สายศาสนาและวัฒนธรรม , ผู้บริหารสำนักข่าว ออนไลน์

โดยขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการตามกฎหมาย และกฎระเบียบของคณะสงฆ์อย่างเคร่งครัด เนื่องจากพบว่ามีพฤติกรรมการละเมิดข้อกฎหมายว่าด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระเบียบ กฎมหาเถรสมาคม(มส.) และพระวินัย ตามที่มีการนำออกเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล “เพจเฟชบุ๊ก…..” (ขอสงวนนาม) ซึ่งเป็นภาพการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนภายในลานวัดหน้าศาลาการเปรียญวัดใหญ่แห่งหนึ่งในอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันวันที่ 18 พฤษภาคม 2567 ปรากฏมีภาพเด็กสาวบริการชงเหล้า เดินเสิร์ฟตามโต๊ะ มีภาพแก้วเหล้า แก้วน้ำหวาน บนโต๊ะ ซึ่งในภาพยังปรากฏผู้นำระดับชุมชนหลายคนนั่งร่วมอยู่ในโต๊ะด้วย

นายธีระ กล่าวว่า พฤติการณ์ดังกล่าว ถือเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ก่อให้เกิดการจัดเลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อเจ้าภาพรายหนึ่งขอจัดเลี้ยงได้รายต่อๆ ไปก็ต้องขอจัดเลี้ยงได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ภายในวัดแห่งนี้มาแล้วเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ทางผู้ร้องได้แจ้งไปยังผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)แล้ว และรับแจ้งด้วยว่าจะเร่งดำเนินการตรวจสอบ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงได้ร้องมายัง สลค.เพื่อขอให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ พร้อมให้ช่วยประสานความคืบหน้าจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติด้วย “สลค.ได้รับเรื่องเอาไว้แล้ว จากนี้ จะมีการตรวจสอบ และติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเห็นว่าวัดควรเป็นพื้นที่ปลอดเหล้า ปลอดอบายมุขอย่างแท้จริง” นายธีระ กล่าว

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *