ททท. จัด “เทศกาลตรุษจีนราชบุรี”  “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี  ปีกระต่าย”

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดขบวนแห่ตรุษจีนของการจัดงาน ขบวนแห่ “เทศกาลตรุษจีนราชบุรี” อย่างยิ่งใหญ่ โดยการปลุกสิงโต และมอบพลังให้มังกร โดยการนำลูกแก้วให้มังกร เพื่อให้มังกรที่หลับนิ่งอย่างสงบตื่นขึ้นมาจากการหลับใหลเพื่อตื่นมามอบคำอวยพร และสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชาวราชบุรีตลอดขบวนแห่ โดยเริ่มขบวนที่เทศบาลเมืองราชบุรี แห่ยาวไปจนถึง ณ ริมเขื่อน รัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมขบวนแห่กว่า 1,200 คน

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัด “เทศกาลตรุษจีนราชบุรี”  “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี  ปีกระต่าย” ระหว่างวันที่  19-23 มกราคม 2566 เวลา 16.00 – 22.00 น. ณ ริมเขื่อน รัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ชวนนักท่องเที่ยวร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ปีที่ 48 จำลองบรรยากาศและประติมากรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน พร้อมบอกเล่าเคล็ดลับเสริมเฮงรับวันขึ้นปีใหม่จีน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพิ่มมากขึ้น อันจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและส่งมอบความสุขให้แก่ชาวไทยเชื้อสายจีน รับวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน ซึ่งจังหวัดราชบุรีนั้นถือเป็นเมืองที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และในช่วงระหว่างเทศกาลตรุษจีนราชบุรีในปี 2566 นี้ คาดว่าภายหลังการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในครั้งนี้ จะมียอดรายได้หมุนเวียนจากธุรกิจการท่องเที่ยวสูงขึ้นมากจากยอดประมาณการนี้ขึ้นไปอีก โดยมีประมาณการก่อนงานเทศกาลตรุษจีน จังหวัดราชบุรี ว่าอัตราการเข้าพักกี่เปอร์เซ็นต์ (OR) = 60%  มีรายได้ (ผู้เยี่ยมเยือน) = 101.85 ล้านบาท โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในพื้นที่เท่าไหร่ (ผู้เยี่ยมเยือน) = 53,487 คน/ครั้ง โดยเป็นประมาณการช่วงก่อนวันหยุดและคาดว่าหลังวันหยุดข้อมูลตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า   “วันตรุษจีน ถือเป็นฤกษ์ดี  โดยถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน  การจัดงานในครั้งนี้ตรุษจีนในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้สร้างความเป็นสิริมงคลและส่งเสริมให้พื้นที่ของจัดการแห่งนี้กลับมาคึกคัก  มีชีวิตชีวาอีกครั้ง   อีกทั้งช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่หลากหลาย  ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้  ส่งผลให้พี่น้องประชาชนในจังหวัดราชบุรี  อยู่ดีกินดีสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดราชบุรี เติบโตยิ่งขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจฟื้นขึ้นจริง แต่เป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งการฟื้นตัวเกิดขึ้นจากคนชั้นกลางขึ้นไป ที่พร้อมจะจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่คนส่วนใหญ่ก็ตอบว่าตรุษจีนปีนี้คึกคัก โดยมีเงินสะพัดหลายล้านบาท เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยในปีนี้กระทรวงการท่องเที่ยวละกีฬา จัดกำหนดจัดกิจกรรมเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน และสร้างบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวในสถานที่ที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยตามทำเนียม และเป็นให้มีความคึกคักมากยิ่งขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น งานตรุษจีนเยาวราช งานเทศกาลโคมไฟ จังหวัดสมุทรปราการ, เทศกาลตรุษจีนสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร, เทศกาลตรุษจีนสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี และที่นี่ งานตรุษจีนราชบุรี จังหวัดราชบุรี แห่งนี้ ซึ่ง จังหวัดราชบุรี นั่นได้รับการขนานนามว่า เป็นเมืองที่รวบรวมวัฒนธรรมจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน  โดยการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในครั้งนี้ นำเสนอเอกลักษณ์และการสืบทอดวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนจากรุ่นสู่รุ่น ในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีนในจังหวัดราชบุรี เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 48 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน รวมทั้งเป็นการสร้างบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลังจากประเทศไทยเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ อันจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและส่งมอบความสุขให้แก่ชาวไทยเชื้อสายจีน และเนื่องในวันปีใหม่จีนนี้ขอให้สมหวังทุกสิ่ง ร่ำรวยโชคลาภ เจริญงอกงาม ขอให้มีความสิริมงคลทุกเรื่องยิ่งๆ ขึ้นไป ครับ”

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *