เฮงเค็ล สร้างการเติบโตของยอดขายอย่างโดดเด่นในไตรมาส 1

กรุงเทพฯ – เฮงเค็ล ดันยอดขายกลุ่มในไตรมาส 1 ปี 2565 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 5.3 พันล้านยูโร ในสภาวะตลาดที่มีความท้าทายอย่างมาก ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ (organic sale) เติบโตอย่างมีนัยสำคัญถึง 7.1% โดยส่วนใหญ่มาจากผลประกอบการด้านราคาที่แข็งแกร่ง และปริมาณที่ลดลงเพียงเล็กน้อย โดยทั่วไป ยอดขายเพิ่มขึ้น 6.1%

“ผลประกอบการยอดขายที่ดีเยี่ยมนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงวาระการเติบโตของเรา รวมถึงการทุ่มเทในการทำงานอย่างหนักของพนักงานของเราทั่วโลก เราขอขอบคุณสำหรับความมุ่งมั่นของพวกเขา” คาร์สเทน โนเบล ซีอีโอ เฮงเค็ล กล่าว “แต่อย่างไรก็ตาม สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในระดับมหภาค ยังคงอ่อนตัวอย่างมากตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จากผลกระทบของวิกฤติโควิดทั่วโลก รวมถึงสถานการณ์ตึงเครียดที่ไม่ปกติในตลาดวัตถุดิบและซัพพลายเชนทั่วโลก ได้ทวีความรุนแรงอย่างยิ่งจากสงครามในยูเครน”

การเติบโตของยอดขายในไตรมาส 1 ถูกขับเคลื่อนโดยหน่วยธุรกิจเทคโนโลยีกาวเป็นหลัก ซึ่งมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นในอัตราสองหลักอยู่ที่ 10.7% จากทุกธุรกิจ

ยอดขายของหน่วยธุรกิจบิวตี้แคร์ลดลงเล็กน้อยที่ 1.2% ในไตรมาสแรก โดยธุรกิจร้านทำผมมีการเติบโตเพิ่มขึ้นในอัตราสองหลัก ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมาย ผลการดำเนินงานของสินค้าอุปโภคบริโภคในหน่วยธุรกิจบิวตี้แคร์ ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อนหน้า เนื่องจากการดำเนินมาตรการปรับพอร์ตโฟลิโอที่มีการประกาศในปี 2565

หน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน มียอดขายที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 4.9% โดยมีผลการดำเนินงานของธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างที่แข็งแกร่ง ในทางตรงข้าม การพัฒนายอดขายของธุรกิจผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน ติดลบเล็กน้อย ในไตรมาส 1  

ในระดับภูมิภาค ผลประกอบการยอดขายที่โดดเด่นของเฮงเค็ล ถูกขับเคลื่อนโดยตลาดเกิดใหม่เป็นส่วนใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามตลาดที่อิ่มตัวแล้ว ยังมีการเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ อย่างแข็งแกร่ง

ในไตรมาสแรก  ตลาดเกิดใหม่มีการเติบโตของยอดขายปกติที่ประสบความสำเร็จสูงเป็นอัตราเลขสองหลักที่ 11.4% ในตลาดที่พัฒนาแล้ว การเติบโตของยอดขายปกติก็แข็งแกร่งมากที่ 3.1%  ในขณะที่ภูมิภาคยุโรปตะวันตกลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาโดยมียอดขายปกติอยู่ที่ -0.4% ขณะที่ในยุโรปตะวันออกมียอดขายเพิ่มขึ้น 21% ส่วนการเติบโตของยอดขายปกติในภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 นั้นอยู่ที่ 1.4% และเราสามารถเพิ่มยอดขายในภูมิภาคอเมริกาเหนือได้ 6.6%  การเติบโตของยอดขายปกติในละตินอเมริกาเพิ่มขึ้นถึง 15.2% และ 5.3%ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เมื่อมองไปข้างหน้าถึงช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2565 คาร์สเทน โนเบล ให้ความเห็นว่า “ความไม่แน่นอนและความผันผวนในธุรกิจได้เพิ่มขึ้นอีกเมื่อเกิดสงครามในยูเครน  ราคาวัตถุดิบและบริการด้านลอจิสติกส์กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ในช่วงราวกลางเดือนเมษายนที่เกิดวิกฤติสงครามในยูเครน เราได้ตัดสินใจถอนการทำธุรกิจในรัสเซีย  นอกจากนี้ เรายังได้ประกาศยุติกิจกรรมต่างๆ ในเบลารุสด้วย  ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายรวมประจำปีประมาณ 1 พันล้านยูโรและพนักงานอีกกว่า 2,500 คน  จากเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ เราคาดว่าจะเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อรายได้ของบริษัทในช่วงที่เหลือของปีอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าช่วงต้นปี  ดังนั้นเราจึงมีการปรับเปลี่ยนการคาดการณ์แนวโน้มเกี่ยวกับธุรกิจเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา”

ตอนนี้ เฮงเค็ลคาดว่ายอดขายปกติของทั้งกลุ่มจะเติบโตที่ระดับ 3.5 – 5.5% ในปีงบประมาณ 2565 ผลตอบแทนจากยอดขายที่ปรับปรุงแล้ว คาดว่าจะอยู่ในช่วง 9 – 11%  สำหรับกำไรต่อหุ้นบุริมสิทธิที่ปรับปรุงแล้วที่อัตราแลกเปลี่ยนคงที่ คาดว่าจะลดลงในช่วง -35 ถึง -15%

เกี่ยวกับเฮงเค็ล

เฮงเค็ล ดำเนินธุรกิจทั่วโลกด้วยพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์ที่สมดุลและหลากหลาย บริษัทฯ เป็นผู้นำในสามกลุ่มธุรกิจทั้งในธุรกิจด้านอุตสาหกรรมและธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค อันเป็นผลมาจากแบรนด์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง ธุรกิจเทคโนโลยีกาวของเฮงเค็ล (Adhesive Technologies) เป็นผู้นำในตลาดกาวในทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก ส่วนในธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน และผลิตภัณฑ์บิวตี้แคร์ (Laundry & Home Care and Beauty Care businesses) เฮงเค็ลเป็นผู้นำในหลายตลาดและประเภทผลิตภัณฑ์ทั่วโลก เฮงเค็ลก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2419 และมีประวัติความสำเร็จอันยาวนานกว่า 140 ปี ในปี พ.ศ. 2564 เฮงเค็ลมียอดขายมากกว่า 2 หมื่นล้านยูโร และมีผลกำไรดำเนินงานที่ปรับปรุงแล้ว 2,700 ล้านยูโร เฮงเค็ลมีพนักงานมากกว่า 52,000 คนทั่วโลก ซึ่งมีความหลากหลายมีความมุ่งมั่น รวมกันเป็นหนึ่งเดียวด้วยวัฒนธรรมขององค์กรที่แข็งแกร่ง มีจุดมุ่งหมายร่วมกันในการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืน และมีคุณค่าร่วมกัน ในฐานะผู้นำด้านความยั่งยืนซึ่งเป็นที่ยอมรับ เฮงเค็ลได้รับการยกย่องจากดัชนีและการจัดอันดับระหว่างประเทศต่างๆ หุ้นบุริมสิทธิของเฮงเค็ลจดทะเบียนอยู่ในดัชนีหลักทรัพย์ DAX ของเยอรมนี ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าชมที่ www.henkel.com

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *