สตูดิโอออกแบบชื่อดังจากเดนมาร์กก้าวสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ ด้วยฝีมืออันเชี่ยวชาญ และตำนานเก่าแก่กว่า 100 ปี

กรุงเทพฯ ประเทศไทย : Timothy Jacob Jensen ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะตัวแทนสัญลักษณ์ด้านการออกแบบร่วมสมัย เขาคือผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เพียงแต่สามารถกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา แต่ยังได้รับรางวัลในระดับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง และเป้าหมายของเขาในวันนี้คือการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมการออกแบบ ทั้งนี้ในเดือนมีนาคม 2021 Timothyและสตูดิโอออกแบบของเขาได้เปิดตัว Designers Trust ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการออกแบบใหม่ขึ้น

เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดของตนเองใหม่ สำหรับ Timothy นี่เป็นโอกาสในการพิจารณาทบทวนและวางกลยุทธ์ของเราในการต่อยอดความสำเร็จด้านการออกแบบที่สั่งสมมานานนับ 100 ปี

“นี่เป็นสิ่งที่ผมคิดมาเป็นเวลาหลายปีแล้วว่า เราจะทำให้นักออกแบบทั่วโลกสามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างสะดวกมากขึ้นได้อย่างไร เรียกได้ว่าสถานการณ์ COVID-19 คือปัจจัยเร่งที่สำคัญ เนื่องจากผู้ประกอบการทั่วโลกเริ่มตระหนักดีว่า การบริการและงานออกแบบสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้ผ่านระบบดิจิทัล” – Timothy กล่าว

Timothy ทำงานในสายงานด้านการออกแบบมาเป็นเวลานาน และดูแลโครงการสำคัญ ๆ มากมายของสถาบันการศึกษาระดับนานาชาติหลายแห่ง ทำให้เขามีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับข้อจำกัดต่าง ๆ ที่นักออกแบบต้องเผชิญในการนำเสนอไอเดียของตนเองให้กับผู้รับฟัง การขาดเครือข่ายความร่วมมือ การถูกครอบงำโดยแบรนด์ใหญ่และกฎหมายด้านลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศคือสิ่งที่ปิดกั้นนักออกแบบที่มีความสามารถในการปลดปล่อยศักยภาพของตนเอง

ในขณะเดียวกันเขายังพบว่าเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Brand) และผู้ประกอบการเป็นจำนวนมากมองว่า กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นเรื่องที่ยุ่งยากและเป็นภาระ แม้ว่าความจริงจะไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป หลายครั้งผลงานของพวกเขาถูกจำกัดอยู่ที่ “การทำตามกระบวนการปกติ” ทำให้พลาดโอกาสในการเข้าถึงแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และผลงานออกแบบที่น่าประทับใจ

Timothy และทีมงานมีเป้าหมายที่ต้องการเชื่อมประสานความต้องการทั้งสองด้าน เพื่อให้นักออกแบบและเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Brand) ตลอดจนผู้ผลิตสินค้ามีช่องทางในการแก้ไขปัญหาเดียวกันที่เผชิญอยู่นี้ ความคาดหวังของเขาคือเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ปลดปล่อยความสามารถอย่างเต็มที่ และช่วยให้คนเหล่านี้สามารถทำการตลาด การขาย จัดการประเด็นทางกฎหมายและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักออกแบบเป็นจำนวนมากไม่สามารถกล่าวอ้างผลงานที่ตนเองออกแบบได้ โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ได้ประโยชน์จากผลงานสร้างสรรค์มากที่สุดคือผู้ผลิตหรือสตูดิโอออกแบบรายใหญ่ การดูแลให้นักออกแบบได้ค่าตอบแทนและเครดิตผลงานที่เป็นธรรมคือความท้าทายที่สำคัญ “หลักของความเป็นธรรม” คือสิ่งที่ Timothy คาดหวัง

แนวทางแก้ไขปัญหานี้คือ แพลตฟอร์มระบบดิจิทัลที่นักออกแบบสามารถนำเสนอผลงานและผู้ประกอบการก็สามารถเลือกซื้อแนวคิดหรือว่าจ้างนักออกแบบได้ โดย Designers Trust จะเป็นพื้นที่กลางในการเก็บรักษาและควบคุมคุณภาพของโครงการต่าง ๆ

“โดยส่วนตัว ผมมีโอกาสพิเศษที่ได้พัฒนาฝีมือและความเป็นมืออาชีพต่อจากคุณพ่อ Jacob Jensen และคุณปู่ Alfred Jensen หลาย ๆ คนกังวลว่าการปรับเข้าสู่ระบบดิจิตอลหมายถึงการบอกลากับคุณค่าของการทำงานในรูปแบบดั้งเดิม แต่ผมไม่คิดเช่นนั้นเลย โลกนี้กว้างใหญ่และสวยงามมาก ผมเชื่อว่าส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และผลงานออกแบบที่สวยงามคือการให้โอกาสแก่นักออกแบบในการนำเสนอความสามารถของตนเองให้กับโลกใบนี้ และช่วยให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ สามารถเข้าถึงแหล่งแห่งแรงบันดาลใจและบุคลากรที่โดดเด่นจากนอกกรอบพื้นที่ปกติที่เราคุ้นเคย” Timothy กล่าว

Designers Trust เริ่มได้รับความสนใจจากผู้คนในวงการออกแบบ ผู้ประกอบการและสถาบันการศึกษามากมายที่ให้ความรู้แก่นักออกแบบทั่วทุกมุมโลก ในแต่ละวัน นักออกแบบทั้งจากเดนมาร์กและในประเทศอื่น ๆ ได้จัดส่งผลงานออกแบบของตนเองเพื่อเข้าร่วมแพลตฟอร์มการออกแบบของเรา แนวคิดในการออกแบบถูกนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในนั้นก็คือ Alasdair McPhail (อดีตนักออกแบบของ Nokia) ล่าสุด แพลตฟอร์มนี้ได้ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการขึ้นที่อินเดียและจีน

“เรามีแหล่งความคิดสร้างสรรค์อยู่มากมายที่จะนำมาใช้ประโยชน์ Designers Trust จะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญที่นำการเปลี่ยนแปลงและวิวัฒนาการมาสู่โลกแห่งความรู้และประสบการณ์ที่เราได้รับจากผู้ใช้ของเรา พวกเราจึงเปรียบได้เหมือนกับสตาร์ทอัพที่มีประสบการณ์รวมกันกว่า 100 ปี และกำลังเดินไปสู่เส้นทางของโลกดิจิทัล” Timothy Jacob Jensen กล่าวสรุป

ในการเปิดตัวแพลตฟอร์มนี้ ทีมงานมีการระดมทุนจากนักลงทุนภายนอกอีกสองรายได้แก่ Vagn Nielsen ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม IT ที่มีบทบาทในธุรกิจร่วมทุนมากมาย เช่น Boyum IT และ moonsky.com และ Claus Toftkjaer ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และพัฒนาแผนการตลาดซึ่งเคยร่วมงานกับ Carlsberg โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้เขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสากลของ Arcus บริษัทค้าส่งเครื่องดื่มสัญชาตินอร์เวย์ ซึ่งทั้งสองมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินกิจการของบริษัทแห่งนี้

เยี่ยมชม Designers Trust ได้ที่ : www.designerstrust.com

เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Timothy Jacob Jensen
Timothy Jacob Jensen เป็นผู้นำของหนึ่งในครอบครัวนักออกแบบที่ได้รับรางวัลมากที่สุดในโลก เขาสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญให้เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์การออกแบบผ่านผลงานมากมายให้กับบริษัทต่าง ๆ เช่น Bang & Olufsen, Ecco, Gaggenau, Lufthansa, Jacob Jensen, Vertu และ Volvo ในปี 2017 เขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็น Designer of the Year ในประเทศจีน และในปี 2019 เขาได้รับเลือกให้เป็นคณะผู้ตัดสินของ 2019 iF Design Award หนึ่งในโครงการมอบรางวัลด้านการออกแบบที่ทรงเกียรติที่สุดในโลก นอกจากผลงานออกแบบที่เป็นการบุกเบิกสิ่งใหม่ ๆ เขายังเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัย Fudan ที่เซียงไฮ้ และในอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก

Timothy Jacob Jensen ได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรติมากมายตลอดเวลานับสองทศวรรษ รวมถึงเป็น CEO และหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Jacob Jensen Design จนกระทั่งในปี 2018 เขาได้ตัดสินใจขายหุ้นทั้งหมดใน Jacob Jensen Design ซึ่งมีรายงานว่า Jacob Jensen Design เกือบจะล้มละลายในปี 2020 โดยที่หุ้นของบริษัทมีมูลค่าลดลง 5 ล้านเหรียญสหรัฐ  

ปัจจุบัน Timothy บริหารธุรกิจของครอบครัวภายใต้ชื่อ Timothy Jacob Jensen Studios และ Designers Trust จากสำนักงานใหญ่ที่ริมฝั่งแม่น้ำ Limfjord  เมือง Heljlskov ประเทศเดนมาร์ก คณะกรรมการที่ปรึกษาของ Timothy Jacob Jensen Studios ประกอบไปด้วย Mogens Lykketoft อดีตประธานของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ และ Per Enevoldsen ผู้ก่อตั้ง Pandora
www.timothyjacobjensen.com

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *