โควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังระบาดทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง พบผู้ติดเชื้อเพิ่มวันละกว่า 71,000 คน

เกาะติดสถานการณ์โรคโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา : ยังระบาดทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง ติดเชื้อเพิ่มวันละกว่า 71,000 คน

(12 กรกฎาคม 2563) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์ และการวิจัยและพัฒนา ของ ศบค. รายงานผลการวิเคราะห์สถานการณ์โลกโควิด-19 ทั่วโลก ว่า ยังมีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างกว้างขวาง โดยในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในโลก โดยมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 3,350,000 คนและมีผู้เสียชีวิตกว่า 137,000 คนซึ่งคิดเป็นหนึ่งในสี่ของจำนวนรวมทั่วโลก

การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศสหรัฐเมริกา ช่วงแรกในเดือนมีนาคม-เมษายนมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่นิวยอร์ก ซึ่งต่อมาสามารถควบคุมได้ จำนวนผู้ติดเชื้อในภาพรวมค่อยๆลดลงในช่วงกลางเดือนเมษายน-พฤษภาคม รัฐต่างๆได้มีมาตรการผ่อนคลายหรือเปิดเมืองให้มีกิจกรรมและกิจการต่างๆกลับมาดำเนินการได้ (reopening) ตั้งแต่ในเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา

ต่อมาตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน 2563 จำนวนผู้ป่วยในเกือบทุกพื้นที่ของประเทศได้เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง สร้างสถิติจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นเกือบทุกวัน และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงในเวลาอ้นใกล้นี้ โดยในวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม 2563 ทำสถิติใหม่มีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 71,787 คน และหลายรัฐมีจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเกือบเต็มจำนวนเตียงที่มีอยู่แล้ว

ในสัปดาห์นี้ มีเพียง 3 รัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันลดลง และเพียง 10 รัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ทรงตัวใกล้เคียงกับเดิม ในขณะที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นใน 37 รัฐรวมทั้งกรุงวอชิงตันดีซี โดยรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันมากที่สุดในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ฟลอริดา แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส แอริโซนา จอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา ลุยเซียนา เซาท์แคโรไลนา เทนเนสซี อลาบามา โอไฮโอ และอิลลินอยส์

ประมวลข้อมูลโดย ศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์ และการวิจัยและพัฒนา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *