“ดร.กรกช “แนะวิธีเลือกซื้อหินคริสตัลต้องศึกษาข้อมูลมากกว่าใช้ความเชื่อ

“ดร.กรกช แสนจิตร” เตือนสติสายมูเลือกซื้อหินคริสตัลจะใช้ความเชื่ออย่างเดียวไม่ได้ ต้องศึกษาหาความรู้ด้วยเพื่อจะได้ไม่ถูกหลอก เผยตลาดหินสีกำลังกลับมาบูมอีกครั้ง กำลังเป็นที่นิยมทั้งในไทยและอีกหลายประเทศ เพราะเป็นได้ทั้งเครื่องประดับสวยงามและใช้พลังงานในการบำบัดเยียวยาร่างกาย จิตใจ ทำให้โอกาสเปิดกว้างสำหรับคนในใจทำธุรกิจนี้

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องเอนกประสงค์ ชั้น 2 หอสมุดเมือง กรุงเทพฯ มีงานเสวนาให้ความรู้หัวข้อ “พลังหินกับจักระของร่างกาย” โดยมี ดร.กรกช แสนจิตร อาจารย์ผู้สอนศาสตร์พลังงานหินรัศมีกายและจักระบำบัด และอาจารย์ อรรถพล น้อยวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านหินมงคงและเลขศาสตร์สากล เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้

ดร.กรกช กล่าวว่า ปัจจุบันเครื่องประดับกำไลหินสี และหินคริสตัลรูปทรงต่างๆ เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในกลุ่มผู้ที่ชอบสวมใส่เครื่องประดับแนวธรรมชาติ

“ถ้าใครที่อยู่ในแวดวงและศึกษาเรื่องของคริสตัลหิน จะทราบว่าในหลายๆ ตำราได้พูดถึง แสงสีต่างๆ ในจักรวาลที่เมื่อตกผลึกกลายเป็นหินสีหรือคริสตัล เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือรักษา ซึ่งคนสมัยโบราณใช้กันก่อนที่จะมีการค้นพบการรักษาทางการแพทย์สมัยใหม่ คริสตัลหินสีต่างๆ มีรังสีและรัศมีที่ถูกรวมไว้อย่างเข้มข้น และปัจจุบันนี้พลังงานของคริสตัลและหินสีถูกนำมาใช้ในการบำบัดอาการของจิตใจและอารมณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งในกลุ่มชาวจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ประเทศไทย หลายประเทศในแถบเอเชีย และแพร่หลายไปทั่วโลก”

ดร.กรกช กล่าวอีกว่า แร่ธาตุจากคริสตัลและหินสีต่างๆ ได้ดูดซับพลังจากธรรมชาติ ทั้ง 4 ธาตุ ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ไว้ในตัว ซึ่งเป็นธาตุเดียวกับร่างกายมนุษย์ที่ประกอบไปด้วยธาตุ 4 เช่นกัน และให้พลังงานที่สอดคล้องทำให้ระบบพลังของแต่ละจักระแข็งแรง และมีความสมดุล ส่งผลต่อระบบการทำงานในร่างกาย นี่คือสาเหตุว่าทำไมคนถึงนิยมใช้คริสตัลหินสีเหล่านี้เป็นสื่อกลางในการรับพลังงานจากธรรมชาติ

“เรื่องการใช้คริสตัลหินสีเพื่อประโยชน์ต่างๆ มีทั้งส่วนที่เป็นความรู้และความเชื่อ ดังนั้นผู้ที่นิยมสวมใส่เครื่องประดับประเภท เจมสโตนส์ (gemstone) จึงมีทั้งผู้ที่ใส่เพราะมีความรู้ ศึกษาหาความรู้มาแล้ว และใส่เพราะความเชื่อ ดังนั้นเวลาที่จะซื้อเครื่องประดับคริสตัลหิน ผู้ซื้อควรต้องมีสติ โดยเฉพาะสายมูทั้งหลาย มูได้เพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคลแบบหนึ่งที่เราใช้วัตถุเป็นสัญลักษณ์แทนความตั้งใจของเรา เช่น เมื่อไหร่ที่เราสวมหินนี้หรือพกพาหินก้อนเล็กไว้กับตัว เราจะเตือนตัวเองให้มีความกล้าหาญ เราจะพูดคุยกับลูกค้าให้ชัดเจน เราจะปิดการขายให้ได้ อะไรแบบนี้ แต่อย่าซื้อตามคอนเทนต์ที่เราเห็น เช่น เห็นเขาบอกว่าหินนี้ใส่แล้วรวย หรือใส่แล้วจะมีชื่อเสียงโด่งดัง ก็รีบซื้อมาใส่ แล้วมูหิน กราบไหว้อธิษฐาน นอนรอให้รวย มั่นใจว่าจะโด่งดังแน่ รวยแน่ ความรักมาแน่ แล้วก็ผิดหวัง ถ้าเราเห็นการโฆษณาชวนเชื่อแบบนี้ต้องฉุกคิดให้ได้ว่าไม่มีอะไรทำให้เรารวย ทำให้เรามีชื่อเสียงโด่งดัง ทำให้เราประสบความสำเร็จโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย อยากเตือนว่ามูได้ แต่ต้องมูอย่างมีสติด้วย” ดร.กรกช กล่าว

ส่วนในปัจจุบันมีการนำคริสตัลหินมาใช้ในแง่ใดบ้างนั้น ดร.กรกช กล่าวว่า การใช้งานมีหลากหลายมาก บางคนนิยมสวมแบบกำไลข้อมือ ซึ่งแบบนี้ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เพราะมีประเภทของคริสตัลหิน และขนาดให้เลือกตามความชอบส่วนตัว บางคนชอบใส่วงเล็ก บางคนชอบวงใหญ่แตกต่างกันไป บางคนนิยมสวมเป็นสร้อย เป็นจี้ห้อยคอ เป็นแหวน เพื่อให้เนื้อผิวสัมผัสของคริสตัลหินแนบไปกับผิวกาย

“คริสตัลหินบางประเภทหายากมากๆ อย่างกลุ่มหินพลังงานสูงๆ ในกลุ่ม 12 Synergy Stones เราก็จะไม่เห็นในลักษณะของวงกำไล จะเห็นเป็นรูปทรงอื่นๆ เช่นเป็นก้อนดิบ หรือบางคนไม่ชอบสวมเครื่องประดับ ชอบนำมาตกแต่งห้อง ตกแต่งบ้านก็จะเลือกซื้อแบบตัดเจียเป็นทรงต่างๆ สัญลักษณ์ต่างๆ ที่เป็นที่ต้องการของตลาด เช่น แกะเป็นรูปแอปเปิ้ล ผลไม้มงคล เป็นสัญลักษณ์ที่บอกถึงความอุดมสมบูรณ์ เป็นรูปหัวใจแทนสัญลักษณ์ของความรัก เป็นนางฟ้า แทนสัญลักษณ์การขอพร เป็นรูปน้ำเต้า แทนเรื่องของเงินทอง เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามความเชื่อที่แตกต่างหลากหลาย”

ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์พลังหินและออกแบบเครื่องประดับหิน ยังกล่าวถึงตลาดเครื่องประดับคริสตัลหินในปัจจุบันว่า กำลังกลับมาได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ ไม่เฉพาะแต่ในหมู่ชาวไทย ชาวต่างชาติต่างก็ชื่นชอบอย่างมากเวลาทำเป็นเครื่องประดับแบบแฮนด์เมด และไม่น่าเชื่อว่าตอนนี้ตลาดขยายลงไปถึงกลุ่มวัยรุ่นมัธยมฯ มหาวิทยาลัยเยอะมาก “ไม่ต้องแปลกใจเวลาเห็นกลุ่มเด็กวัยรุ่นใส่เครื่องประดับหิน เป็นสร้อยคอ สร้อยแขนกันเยอะขึ้น ต่างจากเมื่อก่อนเราจะเห็นเฉพาะผู้ใหญ่วัยทำงานสวมใส่กัน แต่อยากย้ำเตือนว่าตัวผู้ซื้อเองควรเลือกซื้ออย่างมีสติ อย่าเห็นแค่ว่าราคาถูกแล้วซื้อเลย เพราะอาจจะไปเจอพลาสติกสังเคราะห์ที่ทำสีและลายเหมือนมากที่เรียกว่าเม็ดบีทสังเคราะห์ แบบนั้นจะสวยอย่างเดียวไม่มีพลังงานอะไรเลย หรือถ้าราคาสูงเกินกำลังในกระเป๋าก็อย่าซื้อ

แม้ว่าจะอยากได้แค่ไหนก็ตาม ลองสอบถามทางร้านดูว่ามีหินประเภทไหนอีกที่คุณสมบัติแบบที่เราต้องการในราคาที่เราจับต้องได้ ซึ่งมีเยอะมากที่มีคุณสมบัติเหมือนกัน สีสัน ลวดลายในเนื้อหินที่สวยงามไม่แพ้กัน แต่ที่ราคาแตกต่างกันซึ่งขึ้นอยู่กับความหายากหาง่าย อย่างของที่ร้านส่วนใหญ่ลูกค้าจะชอบเพราะแอดมินทุกคนมีความรู้เรื่องหินคริสตัล ตอบคำถามและให้ความรู้เพิ่มกับลูกค้าได้จนลูกค้ามั่นใจ ที่สำคัญร้านเราคัดเลือกซัพพลายเออร์ที่น่าเชื่อถือ โดยเราจะสั่งหินมาขายครั้งละมากๆ เน้นในเรื่องของคุณภาพ บางชิ้นก็สวย บางชิ้นก็ไม่สวย แต่เราคิดว่าเป็นธรรมชาติของหิน เราคำนึงเรื่องคุณสมบัติทางพลังงานเป็นหลัก ซึ่งในภาพรวมแล้วคิดว่าตลาดนี้ยังเติบโตได้อีกเยอะ” ดร.กรกช กล่าวพร้อมเผยข่าวดีว่า ตอนนี้ที่ร้านเปิดสอนการทำเครื่องประดับหินแบบแฮนด์เมด สำหรับใครที่อยากทำแบรนด์ของตัวเอง หรือชอบคริสตัลหินสี เครื่องประดับหรือจะเรียนเพื่อความเพลิดเพลินก็สามารถติดต่อมาได้ที่ IG: crystal.atmahealing และขอรับ Ebook ได้ฟรีที่ @667myghx

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *